Cuối năm ngoái, Giám đốc điều hành General Motors, bà Mary Barra đã chia sẻ về tham vọng vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu xe điện số một vào năm 2025. Mới đây, Mary Barra đã một lần nữa khẳng định tuyên bố này và vạch ra con đường rõ ràng để dẫn đến “chức vô địch” đó. Trọng tâm của kế hoạch chính là các mẫu xe điện giá rẻ trong phân khúc 30.000 - 35.000 USD (khoảng 700 - 800 triệu đồng).

Trong cuộc phỏng vấn với AssociatedPress gần đây, Barra đã đề cập đến cả những định hướng khác bên cạnh mục tiêu định giá xe điện. Nữ giám đốc tuyên bố, GM có kế hoạch nhằm vượt qua tất cả những trở ngại khó khăn mà thương hiệu phải đối mặt khi mở rộng quy mô đến mức bỏ xa Tesla. 

Tuy nhiên, con đường dẫn đến tương lai đó rõ ràng là không dễ dàng. Năm ngoái Tesla bán được khoảng 350.000 chiếc xe trong khi GM không đạt được dù chỉ là 10% con số đó, với tổng doanh thu khiêm tốn ở mức 25.000 xe. Theo Barra, giá cả là yếu tố quyết định, bà chia sẻ: “Để thực sự bán được 30, 40 hay 50% thị phần xe điện, nhà sản xuất phải thu hút những khách hàng trong phân khúc giá từ 30.000 - 35.000 USD (khoảng 700 - 800 triệu đồng). 

Để chiến thắng cuộc đua một cách nhanh chóng như mục tiêu đã đề ra, GM sẽ cần phải có nguồn cung cấp ổn định cho các bộ phận, bao gồm cả pin và khắc phục các vấn đề về sạc cho những khách hàng tiềm năng. Về việc giải quyết các mối quan tâm đó, Barra tiết lộ: “Chúng tôi cũng đang làm việc với một nhóm các công ty chiến lược được chọn để cung cấp nguồn hàng. Từ đó công ty chắc chắn sẽ kiểm soát việc kinh doanh tốt hơn nhờ nguồn cung ổn định".

Dẫu vậy, việc đảm bảo nguồn cung cấp các bộ phận chỉ là bước khởi đầu. General Motors cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng trạm sạc. Hãng xe không chỉ đặt khoảng 2.000 trạm sạc tại 500 trung tâm Pilot Travel trên toàn quốc mà còn cung cấp một trạm sạc miễn phí tại nhà cho tất cả khách hàng sử dụng xe điện. 

Tất nhiên, GM không phải là người duy nhất nhắm vào Tesla. Ford, Hyundai, Kia, và những thương hiệu khác cũng đang nỗ lực cải tiến sản phẩm, cung cấp và bán hàng trên toàn quốc. Tesla đã tạo dựng được vị thế dẫn đầu ở thời điểm này nhưng rõ ràng sẽ cần nhiều hơn những lời hứa hào nhoáng để giữ được ngôi vương./.

Bà Mary Barra chia sẻ về tham vọng trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu của GM: