Đây là lần đầu tiên trong vòng 90 năm GM rớt hạng và việc GM tụt xuống vị trí thứ hai có liên quan đến những thách thức sản xuất do cuộc khủng hoảng chip gây ra, tờ Wall Street Journal đưa tin.
Theo báo cáo, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bán được 2,332 triệu xe tại Mỹ trong năm 2021, tăng mạnh 10% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó sản lượng xe bán ra của GM giảm 13% so với năm trước (2,55 triệu xe), xuống chỉ còn gần 2,2 triệu xe trong năm 2021.
Người phát ngôn của GM trả lời CNN Business: “Sự thiếu hụt chất bán dẫn cùng với những vấn đề khác đã tạo ra một thách thức chưa từng có vào năm 2021. Mặc dù vậy, GM đã mở rộng vị thế dẫn đầu về xe bán tải và SUV cỡ lớn, năm 2022 bắt đầu với những sự lạc quan khi chuỗi cung ứng dần dần được cải thiện... Điều đó sẽ giúp tăng trưởng vào năm 2022 khi chúng tôi tung ra những sản phẩm mới bao gồm cả xe điện và xe bán tải được thiết kế lại”.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch cấp cao của Toyota Motor Bắc Mỹ - Jack Hollis cho biết, công ty “biết ơn” những khách hàng trung thành của mình, nhưng bổ sung rằng “trở thành số một chưa bao giờ là trọng tâm hay ưu tiên của hãng”.
Họ không tự hào về thành tích, cũng không tự tin rằng mình có thể dẫn đầu. Ông Hollis cho biết thêm, công ty không có kế hoạch sử dụng thành tích năm 2021 cho bất kỳ loại quảng cáo nào. Toyota đã được các nhà phân tích đánh giá cao vì đã đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu hụt chip tốt hơn so với các nhà sản xuất ô tô khác./.