Theo IIHS, trong các bài kiểm tra đầu tiên, chỉ một trong số 20 chiếc SUV cỡ nhỏ đạt được đánh giá “tốt” trong bài kiểm tra mới.
Trong số 20 xe được thử nghiệm, chỉ có Mazda CX-5 được đánh giá ở mức tốt trong bài thử nghiệm bên hông mới. Số xe đạt mức chấp nhận được là 9 mẫu khác: Audi Q3, Buick Encore, Chevrolet Trax, Honda CR-V, Nissan Rogue, Subaru Forester, Toyota RAV4, Toyota Venza và Volvo XC40.
Trong khi đó, Chevrolet Equinox, Ford Escape, GMC Terrain, Hyundai Tucson , Jeep Compass, Jeep Renegade, Kia Sportage và Lincoln Corsair, lại được xếp hạng “kém”. Và cuối cùng, Honda HR-V và Mitsubishi Eclipse Cross bị đánh giá là “tệ”.
Chủ tịch IIHS David Harkey cho biết: “Chúng tôi đã phát triển bài kiểm tra mới này vì muốn có những chiếc xe an toàn hơn và kết quả này sẽ xác nhận điều đó".
Khi thử nghiệm va chạm ở thế hệ đầu tiên được giới thiệu vào năm 2003, IIHS báo cáo rằng chỉ 1/5 mẫu xe đạt được đánh giá tốt. Tuy nhiên, tiến bộ trong những năm qua đã cứu sống được nhiều người. Một nghiên cứu năm 2011 về dữ liệu va chạm có giá trị trong một thập kỷ cho thấy rằng người điều khiển phương tiện có xếp hạng "tốt" có khả năng sống sót sau va chạm bên trái cao hơn 70% so với người điều khiển phương tiện có xếp hạng "kém".
Tuy nhiên, các tác động phụ vẫn chiếm 23% số ca tử vong của người ngồi trên phương tiện giao thông hành khách trong năm 2019. Bài kiểm tra mới hiện sử dụng rào cản 4.180 lb (1.896 kg) được thiết kế để bắt chước một chiếc SUV hạng trung. Bài kiểm tra hiện cũng chạy ở tốc độ 37 dặm/giờ (60 km/h) thay vì rào cản 3.300 lb (1.497 kg) của bài kiểm tra trước đó chạy ở tốc độ 31 dặm/giờ (50 km/h).
Bề mặt của thanh chắn va chạm cũng đã được thay đổi để biến dạng giống như mặt trước của một chiếc SUV hoặc xe bán tải thực thụ. Điều đó rất quan trọng bởi vì mặc dù nhiều chiếc SUV cỡ nhỏ được thử nghiệm có trụ B đủ vững chắc để sống sót sau va chạm, nhưng thanh chắn có thể biến dạng xung quanh nó và xâm nhập vào không gian của người ngồi qua cửa.
Để thích ứng, IIHS gợi ý các nhà sản xuất sẽ phải tăng cường các thanh dầm ngang của cửa để giảm bớt các tác động xâm nhập có thể gây tổn thương đến đầu và thân của người ngồi trong xe. Trong thử nghiệm mới, chiếc xe có hiệu suất cấu trúc bên tệ nhất là Honda HR-V, sau thử nghiệm và chạm, phần bên của xe ép vào trong gần như đến giữa ghế lái. Ngoài ra, những điểm yếu đã bộc lộ ở các khu vực khác nhau trên các phương tiện khác nhau.
Kỹ sư nghiên cứu cấp cao Becky Mueller của IIHS cho biết: “Không có lý do duy nhất tại sao nhiều vụ va chạm bên hông vẫn dẫn đến tử vong, nhưng những kết quả này cung cấp một lộ trình cho những cải tiến cụ thể có thể cứu sống con người. Rõ ràng, những kết quả này không tuyệt đối, nhưng chúng phù hợp với những gì chúng tôi mong đợi khi áp dụng thử nghiệm nghiêm ngặt hơn này".
Hiện tại, tất cả xếp hạng cho các bài kiểm tra ban đầu và cập nhật sẽ được công bố cùng nhau và IIHS sẽ không tước bất kỳ phương tiện nào ở trạng thái Top Safety Pick hoặc Top Safety Pick + do kết quả của bài kiểm tra mới. Tuy nhiên, vào năm 2023, khi các tiêu chí giải thưởng được cập nhật, các phương tiện sẽ cần phải hoạt động tốt trong bài kiểm tra để giành được xếp hạng cao nhất./.