Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Group - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 5/2022, tính tổng doanh số xe phân khúc hạng A (xe đô thị cỡ nhỏ) đạt 3.864 xe, giảm 190 xe (khoảng 5%) so với tháng 4/2022 (4.054).
Đây cũng là tháng thứ 2 liên tiếp doanh số bán ô tô cỡ nhỏ hạng A sụt giảm, cho thấy phân khúc này đang mất dần sức hút.
Đáng chú ý, trong tháng 5/2022, hầu hết các mẫu xe hạng A đều có doanh số giảm sút so với tháng trước, VinFast Fadil lại có sự tăng trưởng để tiếp tục gia tăng khoảng cách với các đối thủ.
Cụ thể, trong tháng 5/2022, VinFast Fadil bán ra thị trường 1.909 xe, tăng 255 xe so với tháng 4/2022. Nếu tính tổng từ đầu năm đến hết tháng 5/2022, doanh số Fadil đang đạt 8.228 xe.
Với kết quả kinh doanh này, VinFast Fadil đang bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Trong đó, đối thủ đứng ngay sau Fadil là Hyundai Grand i10 lại đang dần giảm sút doanh số khi chỉ bán được 999 xe trong tháng 5/2022 (ít hơn Fadil tới hơn 900 xe). So với tháng trước, doanh số của Hyundai Grand i10 trong tháng 5/2022 cũng giảm nhiều nhất phân khúc – 228 xe (giảm khoảng gần 20%).
Nếu cộng dồn từ đầu năm 2022 đến hết tháng 5, doanh số của Hyundai Grand i10 mới chỉ đạt 5.235 xe, kém đối thủ đứng đầu phân khúc là Fadil tới gần 3.000 xe.
Theo giới kinh doanh, đây là một khoảng cách khá xa và nếu muốn bắt kịp đối thủ thì từ giờ tới cuối năm, Hyundai Grand i10 phải có đạt được doanh số tăng trưởng liên tục. Nhưng với tình trạng hiện nay thì điều đó là khó đạt được.
Từ đầu năm đến nay, doanh số của Hyundai Grand i10 luôn bị đối thủ đứng đầu phân khúc là Fadil bỏ lại phía sau mặc dù mẫu xe này đã giới thiệu bản nâng cấp vào năm ngoái; còn Fadil vẫn là phiên bản cũ và sẽ được ngừng bán vào cuối năm nay theo chính sách của VinFast.
Nhận định về việc có được doanh số ấn tượng trước sự sụt giảm của đối thủ, anh Nguyễn Tuấn Minh – một chủ kinh doanh xe có nhiều kinh nghiệm tại Hà Nội cho biết, Fadil luôn có được doanh số tốt thời gian qua là nhờ nguồn cung ổn định, chính sách giá bán tốt, có nhiều ưu đãi, giảm giá… Cùng với đó, việc khách hàng Việt lựa chọn Fadil thay vì các mẫu xe khác một phần cũng là nhờ xe vận hành ổn định, rộng rãi.
Giống như Hyundai Grand i10, Kia Morning cũng có mức sụt giảm khá nhiều so với tháng 4/2022 khi bán ra 601 xe trong tháng 5, giảm 186 xe (hơn 23%). Cộng dồn 5 tháng của năm 2022, doanh số của mẫu xe này cũng chỉ đạt 2.842 xe.
Cùng với đó, hai mẫu xe nhập khẩu ở phân khúc xe hạng A là Honda Brio, Toyota Wigo tiếp tục có doanh số giảm sút trong tháng 5/2022 khi bán ra lần lượt 346 (giảm 7 xe) và 9 xe (giảm 24 xe).
Đây là hai mẫu xe luôn có doanh số thấp nhất trong phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt Nam trong các tháng. Sức cạnh tranh của hai mẫu xe này so với các đổi thủ cũng gần như không có.
Theo anh Minh, dù là hai mẫu xe nhập khẩu nhưng Toyota Wigo và Honda Brio lại không được đánh giá cao trong phân khúc xe hạng A vì giá thành cao so với những gì được trang bị. Thệ hệ bán tại Việt Nam hiện nay của hai mẫu xe này vẫn là phiên bản cũ, không có gì nâng cấp, trang bị ít ỏi…
Cộng dồn từ tháng 1 – 5/2022, doanh số của hai mẫu xe này mới chỉ đạt 1.777 xe (Honda Brio) và 488 xe (Toyota Wigo)./.