Nghe cuộc trao đổi giữa PV VOV với ông Đoàn Minh Quân
Thực tế, vấn đề giá cả dịch vụ tại sân bay không phải đến giờ mới bị người dân than phiền, các doanh nghiệp kinh doanh tại đây đều lí giải rằng, nguyên nhân khiến giá cả ở đây thường cao hơn từ 3-5 lần là do giá thuê mặt bằng khá cao. Vậy, vấn đề đặt ra ở đây là đắt hơn bao nhiêu là vừa?
Trước việc giá dịch vụ tại sân bay cao ngất ngưởng, Cục Hàng không Việt Nam đã ra văn bản yêu cầu cảng, vụ hàng không cả 3 miền Bắc, Trung, Nam tăng cường kiểm tra, khuyến cáo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phi hàng không, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức lạm dùng vị thế độc quyền trong kinh doanh tại khu vực sân bay để nâng hoặc hạ giá dịch vụ hàng hóa bất hợp lý. Trong đó, Cụm cảng hàng không miền Bắc sẽ tiến hành nhiều biện pháp để xử lý tình trạng này.
Phóng viên VOV đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Minh Quân, Phó tổng giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc về vấn đề này.
PV: Thưa ông, vấn đề quản lý các loại hình kinh doanh dịch vụ tại sân bay hiện nay đã có những chuyển biến cụ thể như thế nào?
Ông Đoàn Minh Quân: Sau khi có chỉ thị của Bộ trưởng Đinh La Thăng và chỉ đạo sát sao của Cục Hàng không, Cảng vụ hàng không miền Bắc đã có nhiều đợt kiểm tra, khảo sát, phát hiện ra nhiều bất cập trong công tác quản lý dịch vụ và đưa ra những biện pháp xử lý.
Chuyển biến lớn nhất trong công tác quản lý là về nhận thức từ lãnh đạo của các đơn vị có liên quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp tại cảng cũng như các hãng hàng không,... về việc cần cải thiện chất lượng dịch vụ tại sân bay.
Bên cạnh đó, Cảng vụ hàng không cũng yêu cầu phải rà soát lại tất cả các quy trình phục vụ từ trước đến nay, còn những vấn đề gì yếu kém sẽ phải khắc phục ngay. Sân bay nào thiếu trang thiết bị mặt đất, dịch vụ sẽ phải được bổ sung ngay. Ví dụ như các dịch vụ tối thiểu tại sân bay cho hành khách như nước uống, hòm thư góp ý, thông tin đến với hành khách như chậm, hủy chuyến phải được chuẩn bị kỹ càng.
Quy trình giám sát, kiểm tra cũng sẽ phải điều chỉnh để thời gian chuẩn bị tàu bay rút ngắn lại, hạn chế việc chậm chuyến do việc chuẩn bị tàu bay bị kéo dài.
PV: Trên cơ sở các chuyển biến trên, những giải pháp để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hàng không sẽ được thực hiện như thế nào, thưa ông?
Ông Đoàn Minh Quân: Chất lượng dịch vụ có một vấn đề nổi cộm nhất là chậm, hủy chuyến. Cảng vụ hàng không đã yêu cầu các hãng hàng không phải xem xét lại khoảng thời gian giữa các chuyến bay của các hãng, tránh để tình trạng trong một thời gian ngắn có quá nhiều chuyến bay đi và đến, tạo áp lực lớn lên nhà ga và đơn vị cung ứng dịch vụ.
PV: Theo ông, công tác kết nổi để vận chuyển hành khách tốt nhất phải được tiến hành như thế nào?
Ông Đoàn Minh Quân: Cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất với cảng hàng không, cơ quan quản lý Nhà nước,… Ngoài ra, chúng tôi cũng đề xuất việc thiết lập các đường dây nóng dành cho hành khách để có thể nhận được phản hồi một cách nhanh nhất về những sự cố, bức xúc của khách hàng về dịch vụ tại cảng hàng không; từ đó có các quy trình, phương án để xử lý nhanh chóng khi có những vấn đề phát sinh.
PV: Xin cảm ơn ông!./.