Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2650/VPCP-KTN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nghiên cứu, tiếp thu ý kiến, khẩn trương tổ chức thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Văn bản nêu rõ, Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan liên quan làm việc với phía Trung Quốc để bổ sung nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho phần vốn tăng thêm của dự án.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Internet) |
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh dự án.
Trước đó, Bộ GTVT đã có kiến nghị về việc cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD, tăng thêm 339 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt. Trong đó, các khoản phát sinh lớn nhất tại dự án là chi phí xây dựng (tăng 221 triệu USD), chi phí thiết bị (tăng 20 triệu USD), chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 25 triệu USD).
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD.
Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (tư vấn, thiết kế - cung cấp thiết bị - xây lắp, vận hành). Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6/2015.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã vướng mắc về giải phóng mặt bằng và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư./.