Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang khu vực thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á tính đến hết tháng 8 đạt 9,85 tỉ USD.

Trong đó xuất khẩu đạt 5,73 tỷ USD tương đương với cùng kỳ năm 2011, nhập khẩu đạt 4,12 tỉ USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2011.

Theo Bộ Công thương, trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường khu vực này ước đạt thêm khoảng 1 tỷ USD.

Theo báo cáo, xuất khẩu sang Trung Đông tăng mạnh nhất khu vực với mức tăng 87% đạt 2,82 tỷ USD, chủ yếu do xuất khẩu sang thị trường UAE và Saudi Arabia tăng mạnh. Kim ngạch xuất khẩu sang 2 thị trường này đạt tương ứng 1,29 tỷ USD (tăng 159%) và 372 triệu USD (tăng 132%).

Thị trường Nam Á trong kỳ có mức tăng tương đương với cùng kỳ năm trước trong đó xuất khẩu sang Ấn Độ đạt 1,05 tỉ USD tăng 13% trong khi xuất khẩu sang Bangladesh lại giảm 32% chỉ đạt 228 triệu USD do sự sụt giảm về lượng gạo xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước.

Khu vực thị trường Châu Phi trong 8 tháng có mức sụt giảm kim ngạch mạnh nhất tới 49% khi chỉ đạt 1,43 tỷ USD. Sự sụt giảm mạnh về xuất khẩu sang Châu Phi chủ yếu do lượng đá quý và kim loại quý xuất sang thị trường này không như năm 2011, số lượng rất nhỏ.

Các mặt hàng xuất khẩu có tốc độ tăng trưởng mạnh là gạo, cà phê, dệt may, hàng hải sản, điện thoại di động… Một số mặt hàng xuất khẩu mới xuất hiện và có mức tăng trưởng khá như clinke, phân bón, thuốc lá điếu, dao cạo râu…

Về nhập khẩu, cả 3 khu vực thị trường đều chứng kiến sự sụt giảm về kim ngạch nhập khẩu trong đó Châu Phi giảm 36%, Nam Á giảm 2%, Trung Đông giảm 6%.

Để thành công tại thị trường khu vực Châu Phi, Tây Á, Nam Á, theo ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Châu Phi - Tây Nam Á (Bộ Công thương), trước hết doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần có sự đoàn kết, phối hợp nhau trong quá trình thâm nhập thị trường./.