Theo thống kê, từ đầu năm đến nay giá xăng dầu thế giới đã giảm sâu trong khi giá trong nước chưa giảm tương xứng với mức giảm của thế giới. Đặc biệt, trong 3 tháng gần đây, trong nước đã có 8 lần giảm giá xăng, tổng cộng khoảng 3.300 đồng/lít xăng A92. Nếu tính 5 lần tăng giá có tổng cộng là 1.440 đồng/lít, đến nay, giá xăng đã giảm khoảng 1.840 đồng/lít so với thời điểm cuối năm 2013. Trong khi đó, cùng thời điểm trên, giá xăng dầu thế giới trên sàn giao dịch New York đã giảm rất sâu.

xang123_yoku.jpg
Cụ thể, giá dầu từ 100 USD/thùng vào đầu tháng 8/2014 giảm xuống 92 USD/thùng vào đầu tháng 9 và đến nay chỉ còn trên 80 USD/thùng. Như vậy, nếu tính trung bình, giá dầu thế giới đã giảm đến 20% trong 3 tháng qua, giá dầu bent trên thị trường London cũng giảm đến 25% trong vòng 5 tháng qua. Trong khi với mức giảm chưa tới 2.000 đồng/lít từ đầu năm đến nay, mức giảm giá xăng trong nước vẫn còn thấp, chỉ giảm khoảng 10%.

Kể từ ngày 1/11/2014, theo Thông tư liên tịch 39 Bộ Tài chính - Công thương vừa ban hành, chi phí kinh doanh xăng dầu định mức, tức chi phí lưu thông xăng dầu (chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế) trong nước của các thương nhân đầu mối (đã bao gồm chi phí dành cho tổng đại lý, đại lý) để tính giá cơ sở đã tăng 190 đồng/lít, ở mức 1.050 đồng/lít, thay vì 860 đồng/lít như trước.

Cụ thể, chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước đối với xăng tối đa 1.050 đồng/lít; chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước đối với dầu hỏa, dầu diesel tối đa 950 đồng/lít; chi phí bình quân giữa các vùng trong cả nước đối với dầu mazút tối đa 600 đồng/

Thông tư 39 cũng quy định lợi nhuận định mức trước thuế (tức lợi nhuận kinh doanh xăng dầu trong nước) của các thương nhân đầu mối để tính giá cơ sở theo mức tối đa là 300 đồng/lít, kg và sẽ được Bộ Tài chính thông báo điều chỉnh phù hợp với thực tế kinh doanh của các thương nhân đầu mối trong từng thời kỳ./.