Dân số trẻ, tăng trưởng ngành hàng thời trang khoảng 20%/năm trong khi 80% phần dệt may Việt Nam lại xuất khẩu chính là lý do các hãng thời trang ngoại thèm muốn thị trường Việt.
Hàng dài người đội nắng xếp hàng đợi nhiều giờ liền để được mua quần áo của thương hiệu bình dân đến từ nước ngoài. Ảnh: Lê Quân |
Chia sẻ về lý do H&M tham gia thị trường Việt Nam thời điểm này, khi nhiều thương hiệu ngoại khác đã ghi dấu sự hiện diện một vài năm trước, ông Fredrik Famm, Giám đốc điều hành H&M khu vực Đông Nam Á, nói rằng với với thị trường này, H&M không đặt tham vọng sẽ là nhãn hàng đầu tiên, mà vào theo cách riêng, để giữ khách.Theo ông Fredrik Famm, Việt Nam là thị trường rất tiềm năng của thời trang khi dân số trẻ, kinh tế phát triển nhanh. Nhưng quan trọng hơn, đây là thị trường được nhận định có chuẩn thời trang khá tốt, người trẻ rất quan tâm và yêu thích thời trang.“Tôi nhận thấy giới trẻ Việt Nam hứng thú với thời trang hơn nhiều nước trong khu vực. Mặc dù tôi đã nghiên cứu thị trường, đã biết về thị trường thời trang Việt Nam nhiều năm nay, nhưng đến khi tận mắt chứng kiến họ đi dự một bữa tiệc thời trang với gu ăn mặc sành điệu, quan tâm tạo cho mình những cá tính ăn mặc riêng thì tôi biết rằng chúng tôi đã đúng khi quyết định vào Việt Nam”, ông Fredrik Famm nói.Cũng theo vị này, 2 năm xúc tiến đưa sản phẩm vào Việt Nam, ông nhận thấy ngành công nghiệp thời trang Việt Nam rất sôi động. Từ thiết kế, kinh doanh đến người tiêu dùng đều tạo cho mình một phong cách riêng làm cho thời trang Việt đa dạng rất nhiều, điều này rất phù hợp với tiêu chí kinh doanh của các doanh nghiệp ngoại.Và đúng như ông Fredrik Famm, trong ngày đầu mở bán, đã có hơn 12.000 khách hàng Việt xếp hàng từ sáng sớm đến đêm khuya chờ mua cho được các sản phẩm của nhãn hàng thời trang nhanh này.Đúng một năm, vào tháng 9/2016, Zara cũng lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam và cũng chứng kiến cảnh hàng nghìn khách xếp hàng, chen lấn mua quần áo trong ngày đầu mở cửa.Zara đã công bố con số doanh thu bán hàng lên mức hơn 5,5 tỷ đồng chỉ trong một ngày mở bán, phá kỷ lục doanh thu trên cả 2.000 điểm bán toàn cầu tại 88 quốc gia của thương hiệu này, khiến nhiều doanh nghiệp giật mình.Ở thời điểm này, khi sát vách Zara Việt Nam là hàng loạt cái tên đình đám cùng phân khúc như Gap, H&M, Old Navy, Mango, Nine west… thì bên trong khu bán hàng của Zara, hàng ngày khách mua vẫn xếp hàng kiên nhẫn chờ thử quần áo, kiên nhẫn đợi thanh toán. Người Việt Nam mê hàng hiệu thứ 3 thế giới
Với dân số trên 90 triệu người, thị trường thời trang Việt Nam có mức tăng trưởng bình quân 15-20%/năm. Các doanh nghiệp nội lại mải mê gia công, xuất khẩu (kim ngạch năm 2016 đạt hơn 23 tỷ USD). Thị trường tiêu thụ trong nước với mức 4,5 tỷ USD/năm được cho là màu mỡ nhưng không nhiều doanh nghiệp tham gia, là miếng bánh ngon để hàng thời trang ngoại lần lượt chiếm giữ.
Chật như nêm trong ngày đầu khai trương cửa hàng H&M ở Sài Gòn. Ảnh: Lê Quân |
Hãng thời trang và cửa hàng tiện lợi quốc tế “ồ ạt” vào Việt Nam
Nhiều thương hiệu ngoại đổ bộ, thời trang Việt thất thế trên sân nhà