Tại Hội nghị “Kinh doanh khí hóa lỏng: Tiến tới khuôn khổ pháp lý toàn diện thúc đẩy kinh doanh và phát triển thị trường”, do Bộ Công Thương tổ chức sáng 30/11 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hạnh, đại diện Công ty TNHH TotalGaz Việt Nam cho hay, các hành vi sản xuất tem chống giả, niêm màng co giả gắn lên chai (bình) khí hóa lỏng (LPG) sau khi bị phát hiện mỗi cơ quan quản lý tại các địa phương lại tiến hành xử phạt vi phạm căn cứ vào các quy định pháp luật khác nhau.
“Việc áp dụng các quy định pháp luật khác nhau dẫn đến hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả hoàn toàn khác nhau”, bà Hạnh nêu thực tế.
Theo Hiệp hội Gas Việt Nam, hoạt động kinh doanh khí hiện nay đang thiếu sự hợp tác, có tình trạng cạnh tranh không lành mạnh cùng những hành vi vi phạm pháp luật, lừa dối người tiêu dùng gây thiệt hại về kinh tế, về tài sản, về uy tín của DN khác. Việc chiếm đoạt vỏ bình LPG, sang chiết trái pháp luật; vi phạm quy định về nhãn hiệu hàng hóa của các DN có uy tín trong san chiết LPG... vẫn còn diễn ra công khai ở nhiều nơi. Ngoài ra, một số đơn vị kinh doanh không đăng ký kinh doanh hoặc kinh doanh khi không đủ điều kiện.
Ông Trần Minh Loan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Gas Việt Nam cho rằng, sở dĩ còn diễn ra những vi phạm nói trên một phần xuất phát từ những thiếu sót trong hệ thống pháp luật về kinh doanh LPG, khiến việc quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh mặt hàng này có những khó khăn, phức tạp.
“Cần tiếp tục xem xét, sửa đổi bổ sung để các quy định của pháp luật phù hợp nhất, ít vướng mắc nhất đối với thực tiễn sản xuất kinh doanh gas; ví dụ như việc quản lý nhà nước về quyền sở hữu nhãn hiệu của bình LPG”, ông Loan đề xuất.
Thừa nhận quy định đối với hệ thống kinh doanh LPG còn chưa đầy đủ rõ ràng và cụ thể, gây hiểu nhầm và lúng túng cho cả các cơ quan quản lý cũng như DN trong quá trình áp dụng, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) chỉ ra một số DN kinh doanh LPG chiếm dụng trái phép chai LPG của các DN có uy tín, trong đó có nhiều chai LPG bị chiếm dụng, cắt tay xách, mài vỏ, không được kiểm định và đưa ra lưu thông trên thị trường có chiều hướng phức tạp và tinh vi hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, rò rỉ gas, cháy nổ, đe dọa trực tiếp tới tài sản, tính mạng người sử dụng.
“Hiện chưa có quy định cụ thể để các DN kinh doanh LPG chai, trạm chiết nạp LPG vào chai trong việc trao đổi, hoàn trả chai LPG hoặc hợp đồng thỏa thuận trao đổi chai LPG không được thực hiện nghiêm túc, dẫn đến tình trạng chiếm dụng chai LPG, khó kiểm soát hoạt động kinh doanh. Việc triển khai quy định ở nhiều nơi còn khó khăn do tuyên truyền, thiếu lộ trình áp dụng hợp lý, chưa có quy định ràng buộc các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện. Do vậy, hầu hết các DN thuộc đối tượng điều chỉnh đã không tuân thủ hoặc tuân thủ theo hình thức đối phó”, ông Tuấn nêu rõ.
Đề án Phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh đã đưa ra mục tiêu từng bước xây dựng khung pháp lý, làm cơ sở để triển khai mô hình kinh doanh cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh khí CNG, LPG và LNG, đồng thời xác định rõ lộ trình phát triển thị trường khí trong giai đoạn 2021-2025. Chính vì thế, một số chính sách cần sớm được xem xét, điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với thực tiễn, một số quy định cần được thay thế, điều chỉnh để đảm bảo tính khả thi và phù hợp.
Theo kiến nghị của Phó chủ tịch Hiệp hội GAS Việt Nam Trần Minh Loan, cơ quan quản lý cần tiếp tục sủa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh LPG và chế tài xử phạt các hành vi vi phạm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; các cơ quan có chức năng quan tâm, xem xét tiếp thu các ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp trong quá trình phát hiện, kiểm tra, xử lý vi phạm.
“Hiệp hội kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền quan tâm hơn, trao đổi với hiệp hội và DN để xử lý những khó khăn, vướng mắc của DN, từ đó đưa ra các quy định phù hợp nhất với thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh”, ông Trần Minh Loan nói.
Từ góc độ DN, bà Nguyễn Thị Hạnh đại diện TotalGaz Việt Nam cho rằng, để tăng cường các biện pháp xử lí cần có hướng dẫn thống nhất áp dụng xử phạt theo 1 Nghị định. Cùng với đó, cần tăng mức xử phạt, bổ sung quy định xử phạt phạt trạm chiết, hành vi chiết nạp lậu, buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu hàng hóa, niêm mảng co, tem chống giả, bao bì hàng hóa.
“Cá nhân, tổ chức đã từng bị xử phạt mà còn tái phạm đề nghị phải bị xử lý hình sự về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, tránh tình trạng hiện nay cứ xử phạt vi phạm xong lại cho phép hoạt động, thậm chí hoạt động lén lún trong thời gian bị đình chỉ hoạt động”, bà Hạnh nêu quan điểm.
Theo ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, thời gian tới sẽ cần bổ sung một Chương về kinh doanh LPG chai và chai LPG; trong đó quy định rõ đối tượng, quyền và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia kinh doanh và cung cấp dịch vụ kinh doanh chai LPG và LPG chai; điều chỉnh quy định yêu cầu lập sổ theo dõi chai LPG theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân kinh doanh LPG chai dễ tuân thủ, hiệu quả và khả thi.
“Cùng với đó cần bổ sung các quy định nhằm làm rõ quyền, nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động sản xuất, kiểm định, trao đổi chai LPG trên thị trường hiện nay”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu./.