Bức tranh thị trường tài chính tiêu dùng cuối năm đang có những khởi sắc với việc người dân "nô nức" mua sắm Tết. Theo dự báo, nhu cầu mua sắm cuối năm luôn tăng từ 60-70% so với những tháng thông thường. Không bỏ lỡ cơ hội, nhiều nhà bán lẻ và nhà sản xuất đã khẩn trương lên kế hoạch, chuẩn bị nguồn hàng hóa dồi dào, phong phú và tìm cách “bắt tay” với các tổ chức tín dụng, nhất là các công ty tài chính để tung ra các gói sản phẩm vay tiêu dùng hỗ trợ lãi suất nhằm kích thích tiêu dùng và chiếm lĩnh thị trường dịp cuối năm.

Với tiêu chí hợp tác cùng có lợi, chia sẻ lợi nhuận, sự bắt tay chặt chẽ của 3 nhà: nhà sản xuất, nhà phân phối - bản lẻ, công ty tài chính đã đem đến “một làn gió mới” cho thị trường tiêu dùng với một loạt sản phẩm vay tiêu dùng với thủ tục đơn giản, thuận tiện. Không cần chứng minh tài chính, không cần thế chấp tài sản, lãi suất ưu đãi, chỉ 10-15%, thậm chí là lãi suất bằng 0%, người đi vay không phải trả một đồng lãi suất và được nhận ngay sản phẩm.

vay_tieu_dung_zsrx.jpeg
Nhu cầu vay tiêu dùng ở Việt Nam đang có xu hướng tăng. (Ảnh minh họa: Internet)

Nhận định về vấn đề này, GS.TS. Nguyễn Quang Thái, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, cho rằng, nếu đẩy mạnh cho vay tiêu dùng sẽ có lợi cho cả 3 nhà. Người tiêu dùng sẽ dễ dàng tiếp cận gói tín dụng một cách đa dạng hơn, có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm như ý thông qua vay mua trả góp.

Bên cho vay, cụ thể là các công ty tài chính sẽ thu hút thêm số lượng lớn khách hàng, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm cho vay. Về phía nhà phân phối và nhà sản xuất qua đó cũng bán được nhiều hàng hóa và tăng doanh thu, không phải lo lắng giải quyết vấn đề hàng tồn kho và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Thực tế tại các siêu thị điện máy trong thời điểm này, hàng loạt các chương trình cho vay trả góp có liên kết với các tổ chức tài chính, đặc biệt là với các công ty tài chính đang diễn ra sôi nổi.

Tại các hệ thống siêu thị điện máy và cửa hàng bán đồ công nghệ như FPT Shop, Nguyễn Kim, Media Mart, Pico, Thế Giới Di Động… đều có sự xuất hiện của các công ty tài chính với thủ tục khá đơn giản, chỉ cần có giấy tờ tùy thân, đi làm hưởng lương, hoặc tự kinh doanh… đều có thể được duyệt vay.

Điển hình, tại FPT Shop đang hợp tác cùng lúc với 4 công ty tài chính để cung cấp dịch vụ trả góp đến với khách hàng. Trong tháng 12/2015 vừa qua, FPT Shop đang có chương trình mua trả góp cho sản phẩm Oppo R7 Lite, khách hàng chỉ trả trước 0 đồng và với lãi suất chỉ 1%...

Tương tự, siêu thị Pico, Media Mart… cũng bắt tay với các công ty tài chính để đưa ra thị trường các sản phẩm như laptop, tủ lạnh, máy giặt, điều hoà, ti vi… với lãi suất ưu đãi 0%, thủ tục nhanh gọn.

Là người có kinh nghiệm hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng Việt Nam, ông Lưu Quốc Yên, Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH MTV VACOD - Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam, cho biết, xu hướng doanh nghiệp sản xuất, nhà bán lẻ và công ty tài chính song hành cùng nhau ngày càng được mở rộng trên thị trường. Nhất là vào dịp cuối năm thì sự “bắt tay” của 3 nhà này lại càng được thắt chặt hơn, nhằm kích cầu tiêu dùng và mở rộng thị phần.

“Có những gói tài chính, người tiêu dùng sẽ nhận được rất nhiều lợi ích, bởi khi “3 nhà” này liên kết với nhau, mà thực chất các công ty tài chính cũng chính là nhà bán lẻ khi họ chủ động tiếp cận khách hàng thông qua dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Thậm chí, có những sản phẩm bán trả góp với lãi suất 0 đồng, mà thực chất giá không hề bị đẩy lên”, ông Yên cho biết thêm.

Theo đánh giá chung của các chuyên gia kinh tế, hiệu ứng của những ưu đãi của dịch vụ vay tiêu dùng đã đem lại cho thị trường một bức tranh sôi động với việc người dân "nô nức" sắm tết cùng vay tiêu dùng. Trong tương lai không xa mô hình này được xác định sẽ thay thế vai trò cung cấp tín dụng tiêu dùng của các ngân hàng thương mại. Thậm chí, hoạt động này sẽ khiến lãi suất ở một số công ty tài chính còn thấp hơn ngân hàng, vì chi phí hoạt động của hệ thống ngân hàng lớn hơn rất nhiều so với công ty tài chính./.