Trước đó, Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) đã phát hành trái phiếu hoán đổi nợ với 18 ngân hàng trong nước. Tuy nhiên, các ngân hàng đã cho Vinashin vay đều muốn bán nợ cho VAMC do trái phiếu đặc biệt của VAMC có thể sử dụng để vay tái cấp vốn tới 70% giá trị, trong khi trái phiếu do DATC phát hành chỉ bằng 30% giá trị sổ sách khoản vay và các ngân hàng phải hạch toán lỗ tương ứng 70% giá trị còn lại trong vòng 5 năm.
Liên quan đến tình hình Vinashin, người đứng đầu Bộ GTVT mới đây đã chỉ đạo, Vinashin sẽ tiếp tục tập trung tái cơ cấu các khoản nợ, lao động, quản trị doanh nghiệp cũng như tổ chức sản xuất kinh doanh và tổ chức doanh nghiệp.
Để giải quyết tình trạng khó khăn hiện nay, về phía Bộ GTVT, lãnh đạo Bộ sẽ làm việc với các ngân hàng và bộ, ngành nhằm đẩy nhanh việc rút vốn thương hiệu, sáp nhập doanh nghiệp đối với các đơn vị thành viên Vinashin. Dự kiến, cuối tháng 9 này, sẽ thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, làm cơ sở xây dựng lại một ngành đóng tàu phát triển bền vững.
Tại buổi làm việc ngày 16/9, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Vinashin giải quyết dứt điểm việc làm và quyền lợi cho người lao động. Hiện tại, Vinashin đã giảm 46 đơn vị đầu mối, dự kiến hết tháng 9 sẽ tái cơ cấu xong 4 đơn vị, đồng thời tiếp tục rút vốn từ góp thương hiệu tại 105 đơn vị./.