Báo cáo giám sát, đánh giá điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, do Ban quản lý đường sắt đô thị (TP HCM) vừa gửi Bộ GTVT, Sở Kế hoạch - đầu tư TP HCM cho biết, tổng mức đầu tư (TMĐT) mới tính theo tiền VND của dự án tăng từ 47.325,2 tỉ đồng lên 54.006 tỉ đồng sau đợt điều chỉnh vào tháng 7/2014. 

Tuy nhiên, TMĐT tính theo tiền yen (gồm vốn vay Nhật Bản bằng tiền yen và vốn đối ứng Việt Nam quy đổi sang tiền yen) vẫn là 236,626 tỉ yen, nhưng quy đổi theo tỉ giá thực tế của từng gói thầu vào từng thời điểm cụ thể thì tăng lên 54.006 tỉ đồng.

145708baoxaydung_image001_yblv.jpgTuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên đã qua hơn 2 năm thi công. (Ảnh: Báo Xây dựng)
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị, việc điều chỉnh, cơ cấu lại chi phí giữa các gói thầu trong TMĐT nói trên chỉ nhằm quản lý vốn, không dùng để thanh toán cho nhà thầu. Giá trị gói thầu sau khi quy đổi về một loại tiền yen chỉ để tham khảo tỉ giá tại thời điểm tương ứng. Việc thanh toán cho nhà thầu được thực hiện theo các hợp đồng ký kết và quy định quản lý về đầu tư xây dựng, quy định của nhà tài trợ vốn.

Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên được phê duyệt năm 2007 với TMĐT 17.387 tỉ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản hơn 14.400 tỉ đồng (tương đương hơn 104,9 tỉ yen) và 2.972 tỉ đồng vốn đối ứng của Việt Nam.

Đến tháng 9/2009, TMĐT của dự án được điều chỉnh lên 236,626 tỉ yen (tương đương 47.325,2 tỉ đồng). Đến tháng 7/2014, Ban quản lý đường sắt đô thị đã phê duyệt TMĐT điều chỉnh của dự án với TMĐT mới là 236,626 tỉ yen, tương đương 54.006 tỉ đồng. Trong đó vốn vay ODA Nhật Bản 209,168 tỉ yen (tương đương 48.515 tỉ đồng), vốn đối ứng 27,458 tỉ yen (tương đương 5.492 tỉ đồng)./.