Cùng với những diễn biến tích cực của tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc thì mới đây chính quyền các địa phương của Trung Quốc cũng bắt đầu áp dụng nhiều biện pháp nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa khi mà kỳ nghỉ lễ 1/5 đang đến gần.

Trung Quốc đưa ra nhiều biện pháp nhằm kích cầu tiêu dùng. (Ảnh minh họa: KT)

Nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, mới đây hàng loạt các địa phương của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Hàng Châu, Quảng Châu, Hà Bắc, Chiết Giang... đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm kích cầu tiêu dùng, trong đó đặc biệt là đối với lĩnh vực ăn uống và dịch vụ.

Theo đó, từ ngày 19/4, chính quyền thành phố Vũ Hán đã đưa ra gói kích cầu trị giá 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 70 triệu USD) dưới dạng thẻ ưu đãi mua sắm, phiếu giảm giá, chính quyền thành phố Côn Minh đưa ra gói 100 triệu nhân dân tệ (khoảng 14 triệu USD) còn thành phố Thâm Quyến cũng đưa đưa ra gói 110 triệu nhân dân tệ (khoảng 15, 6 triệu USD) dưới dạng các thẻ ưu đãi, thẻ giảm giá cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, chính quyền thành phố Thượng Hải hôm 23/4 vừa qua cũng thông báo sẽ áp dụng 12 biện pháp nhằm củng cố niềm tin của người tiêu dùng, mở rộng tiềm năng của thị trường tiêu dùng, với trọng điểm là “ngày hội mua sắm 55” sẽ kéo dài từ nay đến hết tháng 6 với hơn 130 hoạt động mua sắm lớn.

Đánh giá về các hoạt động kích cầu của chính quyền, Anh Tôn một người dân ở thành phố Thâm Quyến cho biết: “Thẻ ưu đãi, thẻ giảm giá góp phần kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, theo tôi thì đây là gói chính sách đem lại lợi ích cho người dân”.

Tiêu dùng và dịch vụ một số năm trở lại đây luôn đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc (đóng góp trên 50% vào GDP), tuy nhiên, dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến kinh tế Trung Quốc đặc biệt là đối với ngành dịch vụ và tiêu dùng.

Theo số liệu kinh tế quý I/2020 của Trung Quốc thì giá trị ngành dịch vụ chỉ đạt khoảng 1.740 tỷ USD giảm 5,2% so với cùng kỳ, trong đó tổng doanh thu bán lẻ chỉ đạt khoảng 1.114, 6 tỷ USD, giảm 19%./.