Trong cuộc họp giữa Tổng Cục Thuế và lãnh đạo thành phố HCM mới đây, ông Nguyễn Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương cho biết, hoạt động thương mại điện tử hiện nay hoạt động khá ổn định nhưng thu thuế trong lĩnh vực này rất kém nên cần có sự phối hợp của các ban ngành.

Đặc biệt, ông Kiên nhấn mạnh hoạt động bán hàng qua mạng xã hội Facebook rất sôi động nhưng hầu như chưa thu được thuế. Từ đó, ông Kiên đề xuất cơ quan chức năng sớm làm việc với Facebook để kiểm soát nguồn thu.

054216-1.jpg
TS Nguyễn Trí Hiếu quan điểm thu thuế bán hàng qua mạng xã hội là hợp lý.
   

Kiến nghị của ông Kiên đã thu hút nhiều quan tâm từ dư luận. Trong khi hầu hết chuyên gia đều ủng hộ việc thu thuế đối với các giao dịch mua bán trên Facebook. Thì, có ý kiến e ngại rằng nhiều giao dịch trên mạng xã hội (không chỉ Facebook mà còn Zalo, Youtube…) chỉ là buôn bán vặt và làm sao kiểm soát thu thuế để đảm bảo sự công bằng. 

Video: Thuế sắp về 0%, giá ôtô sẽ giảm bao nhiêu?

Trên thực tế, hoạt động mua bán qua mạng xã hội đã nhộn nhịp trên mạng xã hội, đặc biệt Facebook, trong vài năm gần đây. Nhiều người thậm chí chuyển hẳn từ kinh doanh theo hình thức cửa hàng truyền thống sang hoạt động trên Facebook. 

Kiểm soát hoạt động kinh doanh trên Facebook cũng giống như tìm kim trong một đống rơm, không biết nó nằm đâu mà bới ra để tìm.Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu

Chiều 22/2, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho biết chủ trương đánh thuế người buôn bán kinh doanh trên mạng xã hội là hợp lý và cần thiết phải có các quy định, biện pháp cùng công cụ kiểm soát. 

“Thu thuế với hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội là một chủ trương hợp lý. Tất cả hoạt động buôn bán, giao dịch trên tất cả phương tiện từ các cửa hàng đến mạng xã hội phải là giao dịch chịu thuế”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói. 

Ông Hiếu nói: “Giờ nhiều người lên Facebook buôn bán, kiểm soát thuế với các giao dịch mua bán trên đó cũng giống như tìm kim trong một đống rơm, không biết nó nằm đâu mà bới ra. Thế nhưng không có nghĩa khó thì mình không làm, bắt buộc phải có quy định, từ quy định sẽ có biện pháp và công cụ để kiểm soát”.

Quan điểm của ông Hiếu là “tất cả giao dịch phải chịu thuế” và “báo cáo tất cả giao dịch là điều cần thiết”. Tuy nhiên, đối với mỗi cá nhân sẽ có “mức miễn trừ thuế”. 

“Mỗi người phải báo cáo tất cả giao dịch và đó đều là giao dịch chịu thuế. Tuy nhiên, nếu doanh thu dưới điều kiện thì sẽ được miễn thuế. Chẳng hạn như người dân giao dịch đến ngưỡng là dưới 100 triệu/năm không phải chịu thuế, trên 50 triệu/năm phải đóng thuế”, ông Hiếu cho hay. 

Trước câu hỏi liệu có thể kiểm soát được hoạt động kinh doanh qua mạng xã hội không, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng có cách nhưng phải trên nguyên tắc mọi giao dịch buôn bán đều phải chịu thuế, kiểm soát hay không kiểm soát thì người dân và các doanh nghiệp đều ý thức là phải đóng thuế. 

“Ở Mỹ, hàng năm mọi người dân đều phải khai thuế, trên bảng khai thuế đó họ tự giác khai bao nhiêu mua bán bao nhiêu rồi phải đóng theo thuế suất bao nhiêu họ tự khai. Nhân viên thuế vụ sẽ kiểm tra một ngẫu nhiên. Khai sai là phải chịu phạt và có thể đi đến hình sự”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho biết. 

“Ở Việt Nam cũng vậy, mỗi người dân luôn ý thức là phải khai thuế cho tất cả các giao dịch phát sinh lợi nhuận. Chính phủ cũng có thể làm việc với Facebook để kiểm soát hoạt động kinh doanh bán hàng trên đó”, ông Hiếu nói thêm. 

Cũng theo chuyên gia, sẽ có những giao dịch mà người mua và người bán thông đồng với nhau và trong trường hợp đó thì rất khó kiểm soát. 

“Nhưng vẫn phải có quy định, từ quy định sẽ có công cụ để dần dần tiến tới kiểm soát chặt chẽ chứ không thể thấy khó là mình buông không quản lý”, ông Hiếu nêu quan điểm. 

Tuy nhiên, ông Hiếu thừa nhận kiểm soát bán hàng qua mạng xã hội là “rất khó. 

“Kiểm soát hoạt động kinh doanh trên Facebook cũng giống như tìm kim trong một đống rơm, không biết nó nằm đâu mà bới ra để tìm. Bắt buộc phải có quy định, từ quy định sẽ có biện pháp và công cụ để kiểm soát”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nói. 

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong chia sẻ, ở một số nước hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội được kiểm soát bằng cách quy định bắt buộc về đăng kí kinh doanh. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện vẫn chưa làm được điều này do thiếu những chế tài bắt buộc. 

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Minh Phong, việc chống thất thu thuế là cần thiết song cần có lộ trình và có khung quy định cụ thể về mức doanh thu nào sẽ phải chịu nộp thuế. 

Sẽ có hướng dẫn cụ thể Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết hiện cơ quan này đang nghiên cứu, sắp tới sẽ có hướng dẫn thu thuế cụ thể đối với kinh doanh trên mạng. Cũng theo ông Trí, việc thu thuế đối với hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội nhằm đảm bảo tránh thất thu thuế và công bằng xã hội.