Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin vừa công bố báo cáo mới nhất về bức tranh toàn cảnh của ngành thương mại điện tử Việt Nam năm 2014. Theo kết quả điều tra khảo sát, doanh thu từ lĩnh vực bán hàng qua mạng đạt khoảng 2,97 tỷ USD, chiếm 2,12% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước.

Tính trung bình, mỗi khách hàng mua qua mạng trong năm vừa rồi chi tiêu 145 USD. Sản phẩm được mua nhiều nhất là đồ công nghệ và điện tử (chiếm 60%), thời trang và mỹ phẩm (60%), đồ gia dụng (34%), sách và văn phòng phẩm (31%).

ban_hang_wllm.jpg
Khi thanh toán, đại đa số khách mua qua mạng vẫn chọn tiền mặt là phương tiện chính. Tuy nhiên, hình thức này đang dần suy giảm, nhường chỗ cho những kênh thanh toán mới nổi khác. Suy giảm nhiều nhất là chuyển khoản qua ngân hàng. Năm 2013, 41% số người được hỏi cho biết họ sử dụng hình thức này, nhưng sang năm 2014 con số giảm về 14%.

Trong khi đó, lượng người dùng ví điện tử tăng vọt, từ 8% lên 37%. Nhiều người cũng chọn hình thức thanh toán bằng thẻ cào điện thoại.

Báo cáo thương mại điện tử cũng cho thấy sự suy giảm mạnh của các website mua hàng theo nhóm. 2013 là thời kỳ phát triển hưng thịnh của hình thức này, khi 51% người được hỏi cho biết họ tham gia mua sắm trên các webiste mua theo nhóm. Một năm sau, con số trên giảm về 35%. Ngược lại, diễn đàn và mạng xã hội đang là kênh bán hàng được chú ý hơn trước.

Báo cáo thương mại điện tử của Cục Thương mại điện tử cũng cho thấy nhiều dấu hiệu đáng lạc quan của thị trường, ví dụ số lượng người hài lòng với chất lượng dịch vụ tăng đáng kể so với 2013. 97% trong số những người đã mua hàng qua mạng cho biết tham gia thị trường này trong tương lai./.