Ngày 17/4, giá xăng bất ngờ tăng mạnh. Cụ thể, mỗi lít xăng E5RON92 sẽ tăng thêm 1.115 đồng, xăng RON95-III tăng 1.202 đồng/lít. Ngay sau khi xăng dầu tăng giá sốc, người dân TP HCM không khỏi lo lắng bởi giá hàng hóa trong những ngày tới có thể sẽ tăng theo giá xăng dầu, tác động lớn đến chi tiêu hàng ngày, còn doanh nghiệp thì gồng mình chống đỡ khó khăn.
Ông Đặng Thế Hệ (ở quận 10, TP.HCM) chia sẻ: "Từ đầu năm đến nay xăng đã 2 lần tăng giá, việc này sẽ đẩy giá hàng hóa như: rau, thịt, cá… tăng theo. Đáng lo nhất là hiệu ứng tăng giá dây chuyền, té nước theo mưa. Như vậy chi phí sinh hoạt sẽ tăng lên rất cao, khiến người dân chịu nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Ngày 17/4, giá xăng bất ngờ tăng mạnh, mỗi lít xăng E5RON92 sẽ tăng thêm 1.115 đồng, xăng RON95-III tăng 1.202 đồng/lít. |
Ông Hệ cho biết: "Xăng dầu là nguồn chủ lực, mà tăng thì tăng 1.000 - 2.000 đồng/lít mà xuống thì xuống 200 - 300 đồng/lít thì hỏi ai mà chấp nhận được. Vì vậy, tôi mong Nhà nước, ngành quản lý xăng dầu điều chỉnh lại giá cho phù hợp với cuộc sống của người dân. Tất cả mọi thứ đều lên giá theo giá xăng dầu nên rất là khó khăn cho nhân dân".
Còn anh Nguyễn Anh Tuấn, một tài xế Grab ở quận Tân Bình than thở, giá xăng tăng mạnh khiến giới tài xế chạy dịch vụ gặp nhiều khó khăn, khi mỗi tháng sẽ phải chi thêm mấy trăm nghìn đồng.
Đây là số tiền không nhỏ với những gia đình lao động bình thường. Hiện, mỗi ngày anh Tuấn kiếm được hơn 1 triệu đồng cũng khá khó khăn nhưng phải trả gần 30% cho phía Grab. Trừ tiền xăng khoảng 300.000 đồng/ngày, chi phí cầu đường… còn tài xế chỉ kiếm được khoảng 400.000 đồng. Nhưng nay giá xăng lại tăng nữa thì thu nhập thực tế càng giảm hơn.
Anh Tuấn chia sẻ: "Giá xăng dầu tăng, nếu tăng cước phí thì không có khách, công ty lại không có chính sách hỗ trợ giá cho việc tăng giá xăng dầu nên điều đó gây vất vả cho người lao động. Trước kia giá xăng dầu ổn định chúng tôi chạy giá cước đó thì còn sống được, giờ tăng cao quá mà khách thì ngày càng ít... Nên khó lại càng thêm khó".
Giá xăng bất ngờ tăng cao, cũng khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách “đau đầu”. Anh Nguyễn Hồ Hữu Tùng, Trưởng Phòng nhân sự, Công ty Trách nhiệm hữu hạn vận tải Thành Bưởi (TP HCM) cho biết, xăng dầu tăng giá, các doanh nghiệp vận tải phải chịu mức tác động rất lớn bởi chi phí nhiên liệu chiếm đến 35% giá cước vận tải.
Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp vẫn chưa thể điều chỉnh giá cước. Nay nếu điều chỉnh sẽ mất lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp khác. Do vậy, doanh nghiệp phải bắt buộc cắt giảm chi phí để giữ giá cước, trước sức ép giá nhiện liệu tăng.
Anh Nguyễn Hồ Hữu Tùng cho biết: "Từ đầu năm đến giờ chúng tôi đang cố gồng mình để bù lỗ cho giá xăng tăng. Giá xăng tăng 20% cộng thêm các chi phí khác tăng thì chúng tôi chỉ điều chỉnh được giá vé tăng từ 2 hoặc 5%. Như vậy vậy các doanh nghiệp vận tải nói chung đang đồng mình để bù lỗ giá xăng tăng".
Trong sáng 18/4, các tiểu thương ở một số chợ tại TP HCM cho hay, giá hàng hóa sẽ không tăng ngay sau khi giá xăng dầu tăng mà có độ trễ. Tuy nhiên, tới đây giá rau củ quả và nhiều mặt hàng khác chắc chắn sẽ tăng bởi cước phí vận chuyển những mặt hàng này tăng theo giá xăng dầu./.
Sau tăng giá xăng, điện, chuyên giá hiến kế kìm hãm tăng giá hàng hoá
Tăng giá xăng dầu tác động như thế nào tới lạm phát?