Kazuyuki Mouri, một nhân viên phát triển game tại Nhật Bản vừa chi tới 500 USD cho giấy vệ sinh và nước ngọt để sử dụng trong vòng 3 tháng, ngay trước khi chính phủ nước này chính thức tăng thuế từ ngày 1/4.
Các doanh nghiệp Nhật Bản theo đó đang lên kế hoạch đối phó với nhu cầu tiêu dùng suy giảm sau khi tăng thuế, bao gồm cả các công ty lớn như Kirin Holdings Co (2503), Sony, Sharp và Toyota Motor...
“Các nhà bán lẻ đang cố gắng bán được nhiều nhất có thể trước ngày chính thức áp dụng thuế tiêu thụ mới, bởi không ai có thể biết trước được chính xác những tác động của nó.”, anh Yoshihiro Ito, chiến lược gia trưởng tại Công ty chứng khoán Okasan, Tokyo cho biết. “Nếu bạn mua một căn nhà 50 triệu yen, tăng thuế thêm 3% có nghĩa sẽ phải trả thêm 1,5 triệu yen.”
Trong khi những tác động đối với đồ dùng hàng ngày và mặt hàng giá rẻ có thể không kéo dài, doanh số các mặt hàng giá trị lớn hơn như ôtô, đồ gia dụng có thể sẽ mất một thời gian dài mới có thể phục hồi.
Tại các trung tâm thương mại lớn, các thiết bị gia dụng như tủ lạnh, máy giặt và các hãng mỹ phẩm cao cấp như Shiseido Co và đồng Rolex là các mặt hàng bán chạy nhất trước khi tăng thuế. “Doanh số bắt đầu tăng lên từ cuối năm ngoái và chạm đỉnh vào tháng 3. Số xe Lexus mà Toyota cũng tăng thêm 16% trong tháng 2”, anh Kayo Doi, đại diện công ty Toyota cho biết.
Các công ty lớn như Toyota Motor hay Mitsubishi UFJ đã chấp thuận tăng lương. Tuy nhiên, mức tăng vẫn chưa đủ theo kịp chi phí sinh hoạt ngày càng cao. Tuần trước, Chính phủ Nhật Bản công bố chỉ số tiêu dùng bất ngờ giảm trong tháng 2 và họ sẽ đẩy nhanh chi tiêu công trong thời gian tới. Giới chức nước này đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm tránh lặp lại tình hình xảy ra năm 1997, khi việc tăng thuế đẩy Nhật Bản vào suy thoái.
Toyota cho biết họ sẽ cắt giảm sản xuất nội địa khoảng 5% năm nay, do dự đoán nhu cầu trongn nước giảm vì tăng thuế. "Sau vụ sụp đổ của ngân hàng Lehman, tất cả hãng xe đã mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải theo dõi sát tình huống trước mắt", Chủ tịch Toyota - Akio Toyoda cho biết.
Chính sách tăng thuế là một trong những nỗ lực của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm kiềm chế gánh nặng nợ công đang ở mức cao nhất thế giới, ngay cả trong bối cảnh chính phủ Nhật Bản cố gắng để thúc đẩy lạm phát đạt mức 2% với các gói kích thích kinh tế có quy mô lớn hơn./.