Ông chủ Jack Ma của Tập đoàn thương mại điện tử nổi danh Alibaba vừa mạnh tay chi 2,06 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 266 triệu USD) để thâu tóm tờ SCMP. Đây là tờ báo 112 năm tuổi, phát hành bằng tiếng Anh, từng khiến nhiều tờ báo hàng đầu thế giới “ghen tị” về khả năng sinh lợi.

Thương vụ này của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma được so sánh với hợp đồng “khủng”trị giá 250 triệu USD của ông chủ tập đoàn thương mại điện tử Amazon - Jeff Bezos khi mua lại tờ Washington Post.

Cũng trong năm nay, hãng thông tấn Nikkei của Nhật đã “móc hầu bao” 1,3 tỷ USD để sở hữu tờ thời báo tài chính hàng đầu của Anh (Financial Times).

jack_ma_gasz.jpg
Tờ SCMP đã về tay tỷ phú Trung Quốc Jack Ma

Cái giá mà tỷ phú Jack Ma bỏ ra để mua lại SCMP cao gấp 15 lần so với lợi nhuận hoạt động của tờ báo, trong khi đó Nikkei dám chi gấp 35 lần lợi nhuận hoạt động của Financial Times để nắm quyền chi phối tờ báo đình đám này.

Liệu Jack Ma “trúng đậm”?

Hãng tin Bloomberg nhận định là “có”, còn hãng thông tấn AFP đáp lại là “không”. AFP cho rằng, SCMP chỉ đáng giá một nửa số tiền mà Alibaba bỏ ra để mua lại tờ báo này.

Bloomberg đánh giá, tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã có được mức giá “hời” khi thâu tóm tờ báo hàng đầu Hồng Kông SCMP. Số tiền mà Alibaba chi để sở hữu SCMP là 266 triệu USD, tương đương 10 lần lợi nhuận trước thuế trung bình hàng năm của tờ báo này.

Bảng so sánh thương vụ mua lại SCMP của Jack Ma với các hợp đồng “khủng” thâu tóm Financial Times và Washington Post

Bloomberg đưa ra so sánh, vào năm 2013, tập đoàn thương mại điện tử Amazon của tỷ phú người Mỹ Jeff Bezos phải trả số tiền lớn gấp 17 lần lợi nhuận trước thuế của Washington Post để trở thành chủ nhân mới của tờ báo. Thương vụ Washington Post về tay Amazon trị giá 250 triệu USD.

Tháng 9 vừa qua, công ty Axel Springer SE đã mua lại trang tin Business Insider với giá tương đương 6 lần doanh thu dự kiến năm 2016. Trong khi đó, số tiền mà Alibaba trả để mua SMCP tương đương chưa đầy hai lần doanh thu của tờ báo trong năm 2014.

SCMP, tờ báo 112 năm tuổi, từng khiến nhiều tờ báo hàng đầu thế giới “ghen tị” về khả năng sinh lợi. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều tờ báo in khác, trong mấy năm gần đây SCMP gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng quảng cáo vì sự phát triển ngày càng mạnh của loại hình báo mạng.

Việc SCMP về tay một công ty đại lục được dự báo sẽ là một bài kiểm tra đối với sự độc lập của ban biên tập tờ báo. SCMP vốn thường đăng tải những bài viết có nội dung bị xem là thuộc “vùng cấm” đối với báo chí Trung Quốc đại lục.

Tuần trước, Alibaba tuyên bố sẽ chấm dứt chế độ thu phí độc giả (paywall) mà SCMP hiện đang áp dụng đối với bản điện tử của tờ báo này./.