Trong hành trình mở cõi về phương Nam, vùng đất Chu Lai, thuộc huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam từng là điểm dừng chân của chúa Nguyễn xứ Đàng Trong. Vùng đất này còn được biết đến với chiến thắng Núi Thành vang dội của quân đội ta.

vov_3012_x_dqxl.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam tặng hoa chào mừng thủy thủ của hãng tàu Hàn Quốc cập cảng Chu Lai - Trường Hải.
Sau 14 năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định thành lập Khu Kinh tế mở Chu Lai, nhiều nhà máy mọc lên biến nơi đây trở thành vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung. Tại vùng cát trắng hoang vắng này, ngay từ ngày đầu thành lập Khu Kinh tế mở Chu Lai, Công ty CP ô tô Trường Hải đã xây dựng Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, sau đó mở rộng nhà máy lên quy mô hàng trăm ha.

Hiện nay, Khu Kinh tế mở Chu Lai đã khoác lên mình diện mạo mới. Chỉ tính riêng Khu Phức hợp Sản xuất và Lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải rộng đến 650 ha, bao gồm Khu công nghiệp cơ khí ô tô và Khu công nghiệp cảng - hậu cần cảng.

Trong khu phức hợp này hiện có 26 công ty, đơn vị hoạt động ở 3 khối sản xuất, giao nhận - vận chuyển và đầu tư khu công nghiệp; 5 nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô; 12 nhà máy công nghiệp hỗ trợ cùng với trường Cao đẳng nghề và các đơn vị hỗ trợ khác.

Anh Lê Thanh Tuấn - sinh ra và lớn lên tại vùng đất Chu Lai hiện đang làm việc tại Nhà máy Sản xuất và Lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải cho biết, đến nay, cả chục nghìn công nhân người tại chỗ làm việc tại đây; không ít người làm quản lý nhà máy, phân xưởng có thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

“Vùng đất Núi Thành ngày tôi còn học cấp 2, cấp 3 chỉ là khoảng không cát trắng nhưng từ năm 2010 bắt đầu mở ra nhiều công ty, nhà máy, làm thay đổi bộ mặt vùng đất này. Môi trường làm việc ở đây rất thuận lợi, tạo điều kiện cho mọi người phát huy khả năng sau khi ra trường, có thể thành công tiếp tục trên con đường học vấn, tiếp cận được dây chuyền sản xuất ô tô cũng như có công ăn việc làm, ổn định cuộc sống gia đình”, anh Tuấn cho biết.

Với tầm nhìn chiến lược, đón đầu thì trường ô tô trong và ngoài nước, năm 2014, sản phẩm của Công ty CP ô tô Trường Hải vươn lên dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam. Năm 2015, đơn vị tiếp tục dẫn đầu với tổng số xe bán ra hơn 80.400 chiếc, chiếm hơn 38% thị phần Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, nộp ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng.

Năm 2016, lượng xe bán ra của Trường Hải đạt hơn 112.000 xe, nộp ngân sách hơn 17.600 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp ngân sách tỉnh Quảng Nam hơn 14.300 tỷ đồng, chiếm gần 70% tổng thu ngân sách của tỉnh này.

Ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty CP ô tô Trường Hải cho biết, để nâng cao năng lực cạnh tranh, trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới, nhất là các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới sắp có hiệu lực, Công ty đã xây dựng mục tiêu chiến lược trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành và doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu trong khu vực ASEAN.

Đơn vị tập trung đầu tư xây dựng khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, với các phương thức liên doanh, liên kết, hợp tác với các đối tác có công nghệ phù hợp; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ; đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ theo hướng gia tăng hàm lượng công nghệ và tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu thông qua việc xuất khẩu các sản phẩm ô tô và linh kiện phụ tùng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

“Lãnh đạo quản lý và nhân viên ở đây đều phải thấm nhuần quan điểm cắt giảm lãng phí, giảm giá thành cho người tiêu dùng. Muố giảm giá thành yêu cầu bắt buộc phải gia tăng tỷ lệ nội địa hóa đó cũng là kỳ vọng của Chính phủ. Để gia tăng nội địa hóa công ty phải đổi mới công nghệ, liên doanh, liên kết với các đối tác, nhất là với các hãng lớn, khi họ chuyển giao công nghệ nhân sự công ty sẽ lĩnh hội được để sản xuất với sản lượng lớn, tham gia thị trường xuất khẩu của chính các đối tác liên doanh”, ông Tài cho biết.

Làm ăn tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, Công ty CP Ô tô Trường Hải được Chính phủ và tỉnh Quảng Nam ưu đãi, tạo điều kiện để mở rộng sản xuất kinh doanh. Với tỉnh Quảng Nam, Công ty này như người bạn đồng hành đầy trách nhiệm.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Công ty CP ô tô Trường Hải đã góp phần tạo ra sự thay đổi lớn ở vùng đất Chu Lai, huyện Núi Thành; giải quyết việc làm cho hơn 8.000 lao động. Tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển bền vững và gắn bó lâu dài với địa phương.

Ông Thu còn cho biết, tỉnh Quảng Nam tích cực hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải thành Trung tâm sản xuất ô tô và linh kiện phụ tùng mang tầm khu vực; Đồng thời là trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung, tạo sự thay đổi mạnh mẽ đối với Khu Kinh tế mở Chu Lai, góp phần mời gọi, thu hút đầu tư, phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020.

“Thaco đầu tư tại Quảng Nam đã góp phần rất lớn cho chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam trong thời gian vừa qua. Tỉnh Quảng Nam tin tưởng sự thành công của doanh nghiệp này trong định hướng sắp đến phát triển ngành cơ khí ô tô. Mong muốn của tỉnh là xây dựng ở khu vực này Trung tâm cơ khí ô tô quốc gia”, ông Thu khẳng định.

Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ cùng các cán bộ thăm Trường Cao đẳng nghề trong Khu Phức hợp Sản xuất và Lắp ráp ô tô Chu Lai - Trường Hải.
Cuối năm, trên vùng đất mở Chu Lai, dòng người hối hả đến công xưởng. Những container hàng tấp nập vào ra cho thấy sự trỗi dậy của một vùng kinh tế động lực ở miền Trung. Tiếp tục hành trình “vươn ra biển lớn”, xây dựng thương hiệu Việt uy tín với bạn bè thế giới, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải đã mở tuyến hàng hải container quốc tế vận chuyển trực tiếp từ Hàn Quốc về Chu Lai.

Cùng với đó là việc khởi công mở rộng cảng Chu Lai - Trường Hải với 170 mét cầu cảng về phía thượng lưu, tổng chiều dài gần 500 mét. Mới đây, những chiếc sơmi - rơmooc mang nhãn hiệu THACO của Công ty CP ô tô Trường Hải được vận chuyển lên tàu xuất khẩu sang Colombia. Công ty CP ô tô Trường Hải vững tin với hành trình mới đầy gian nan nhưng rất đỗi tự hào./.