Cuối tháng 9 vừa qua, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất của Bộ GTVT về tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1/1/2016. Chiều 13/10, tại cuộc họp báo của Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã thông tin thêm về vấn đề này.

Theo Thứ trưởng Trường, khi đưa ra chế tài thu phí đường bộ đối với xe máy, Bộ GTVT cũng đã xin ý kiến rộng rãi của người dân trong đó có quy định: Toàn bộ số tiền thu được qua phí đường bộ với xe máy sẽ để lại cho các địa phương để duy tu, sửa chữa những tuyến đường địa phương. Bởi trước đó, chúng ta cũng đã từng thu phí xe máy qua các trạm thu phí, tuy nhiên việc này đã chấm dứt do hiện tượng ùn tắc tăng cao.

Thứ trưởng Trường cũng khẳng định, việc thu phí đường bộ đối với xe máy không phải do các phương tiện này gây hỏng đường. Thông qua thu phí là muốn huy động người dân sử dụng phương tiện góp sức nhỏ bé của mình vào cùng với quốc gia nâng cấp, sửa chữa đường xá.

thuphi_jutv_bnjn_bayv.jpg
Bộ GTVT cho biết sẽ chấm dứt việc thu phí đường bộ đối với xe máy. (Ảnh: KT)
Theo tính toán của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, tại thời điểm lập phương án thu phí đường bộ đối với xe máy, cả nước có 30 triệu xe máy, đến nay con số này đã tăng lên 45 triệu xe. Trong khi thu phí đường bộ qua ô tô mỗi năm chỉ được 4.500 tỷ đồng thì nếu tiến hành thu đúng, thu đủ với tính bình quân 70.000 đồng/xe/năm, mỗi năm cả nước sẽ có trên 3.000 tỷ đồng được thu qua xe máy. “Đây là con số không nhỏ, góp phần rất to lớn vào quá trình di tu sửa chữa đường bộ địa phương”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, trong quá trình thu phí đường bộ xe máy do chưa có chế tài nên khi triển khai thu phí, với phương châm sẽ đưa về các xã, phường để thu kết hợp, nhưng trên thực tế có người nộp, có người không nộp.

Trong khi đó, do không có chế tài xử phạt dẫn đến tình trạng có người chấp hành nhưng sau đó không chấp hành và không xử lý được cùng với nhiều vướng mắc khác. Từ đó dẫn đến con số các địa phương báo cáo chỉ thu được với tỷ lệ từ 15% - 20% và giảm dần qua các năm, số thu không đủ bù chi cho những người đi thu hộ.

“Việc dừng thu phí cũng là đáp ứng nguyện vọng của đông đảo người dân. Bộ GTVT cũng khẳng định, khi dừng thu phí đường bộ đối với xe máy, các địa phương không có nguồn thu sẽ phải tự cân đối nguồn vốn để bảo trì đường bộ địa phương. Vừa qua Bộ GTVT trình Chính phủ về việc tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy để nghiên cứu lại, nhưng hướng tới đây sẽ là bỏ hẳn, bởi nếu có đưa ra chế tài thì các địa phương vẫn cho rằng, thu nhập bình quân đầu người đang khá lên sẽ bù đắp được cho khoản phí này, còn riêng ô tô thì vẫn tiến hành thu phí”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.

Được biết, trong 3 năm triển khai thu phí đường bộ đối với xe máy, số tiền thu được không nhiều. Năm 2013-2014, mỗi năm cả nước thu được trên 550 tỷ đồng, nửa đầu năm 2015 thu được gần 175 tỷ đồng./.