Tờ Telegraph của Anh đưa tin, mỗi năm ông già Noel chi hơn 9,904 tỷ bảng Anh để sản xuất quà, nuôi tuần lộc, bảo dưỡng xe, trả tiền bảo hiểm… trong khi nguồn thu từ các dịch vụ như bán quà, cho thuê xe, bản quyền hình ảnh, cung cấp dịch vụ du lịch… chỉ đem lại nguồn thu khiêm tốn: trên 1,482 tỷ bảng Anh. Như vậy, ông già Noel thua lỗ hơn 8,421 tỷ bảng Anh mỗi năm.

ong_gia_noel_kfts.jpg
Dù thua lỗ, nhưng ông già Noel vẫn kỳ vọng sẽ "gỡ" lại vào các mùa Giáng Sinh năm sau.

Thế giới có khoảng 1,8 tỷ người độ tuổi 0-14, tăng 10 triệu người so với năm ngoái, theo số liệu từ Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Vì thế, công cuộc đảm bảo tất cả trẻ em trên thế giới đều có quà Giáng Sinh cũng đòi hỏi quy trình hoạt động chẳng khác nào một doanh nghiệp, với chi phí “khủng” cho nhân công, quy trình sản xuất, bảo hiểm và bảo dưỡng xe cộ.

Expert Market - sàn thương mại điện tử kết nối các doanh nghiệp - đã phác thảo bảng cân đối kế toán của công ty Claus (Claus Inc), với người đứng đầu là hai vợ chồng ông già Noel.

Chi phí sản xuất quà Giang Sinh rất lớn

Công ty này chi hơn 9,904 tỷ bảng Anh để sản xuất quà Giáng Sinh, chủ yếu là đồ chơi; chi phí nhân công; lương hưu và bảo hiểm; chi phí phân phối; tiền nuôi tuần lộc; tiền bảo dưỡng xe, tiền sinh hoạt phí…

Trong khi đó, tổng thu nhập của Claus Inc ước tính đạt khoảng 1,482 tỷ bảng Anh từ các dịch vụ du lịch tới Lapland (Phần Lan) vào mùa đông; bán quà Giáng Sinh; bản quyền hình ảnh; gây giống tuần lộc; tái chế; chia sẻ phòng trọ,; cho thuê xe tuần lộc…

Bảng cân đối chi tiêu và nguồn thu của Claus Inc

Tổng kết lại, cuối năm, ông già Noel lỗ hơn 8,421 tỷ bảng Anh. Như vậy, ông già Noel luôn chịu thua lỗ và có lẽ sẽ phải nghĩ đến những cách khác để “gỡ” lại, chẳng như chuyển trụ sở khỏi Cực Bắc để tiết kiệm chi phí sưởi ấm và tiện di chuyển hơn. Ông cũng có thể lập hòm thư điện tử để rút ngắn quy trình nhận thư yêu cầu quà. Hoặc dùng bộ lưu dữ liệu về các trẻ em, đồng thời dùng thuật toán để dự đoán những món quà chúng yêu thích vào mùa Giáng Sinh…/.