Sau khi có nhiều luồng ý kiến cho rằng Nguyễn Hà Đông – tác giả của game Flappy Bird gỡ ứng dụng trò chơi khỏi App Store và Google Play là do áp lực từ phía công ty game nổi tiếng Nhật Bản là Nintendo, người phát ngôn của công ty này cho biết họ không gây sức ép nào với tác giả game Flappy Bird.

mario%20anh-bia.jpg
Ảnh biếm hoạ. Nguồn: CNet.

Trả lời phỏng vấn AFP, người phát ngôn của Nintendo khẳng định: “Công ty chúng tôi sẽ không đưa ra bất cứ hành động gì vào thời điểm hiện tại”.

Nintendo là công ty sở hữu game Super Mario có hình ảnh đồ hoạ ống nước mà giống với game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông.

Trước đó, Nguyễn Hà Đông từng thừa nhận với The Verge rằng đã lấy cảm hứng chú chim Flappy Bird từ nhân vật Cheep Cheep trong game Mario. Và ống khói màu xanh trong game cũng xuất phát từ các trò chơi của Nintendo mà anh chơi từ nhỏ.

Tuy nhiên, trong phát biểu của mình trên Twitter, Nguyễn Hà Đông khẳng định anh am hiểu về vấn đề bản quyền và việc gỡ bỏ game không liên quan gì đến rắc rối pháp lý. Một số chuyên gia công nghệ cũng đồng tình với việc này và nói rằng chuyện "kế thừa" hay chịu ảnh hưởng từ một trò game đi trước là chuyển phổ biến trong làng game thế giới và là điều chấp nhận được.

Ngày hôm qua, Flappy Bird đã được gỡ bỏ khỏi kho ứng dụng của App Store và Google Play đúng như những gì mà tác giả của nó - Nguyễn Hà Đông đã tuyên bố trước đó. Điều này đồng nghĩa với việc từ bỏ một khoản thu nhập không lồ mỗi ngày hơn 1 tỷ đồng.

Kiểm tra trên kho ứng dụng của App Store và Google thì Flappy Bird không còn ở vị trí số 1 và sử dụng biện pháp tìm kiếm cũng không có kết quả nào về Flappy Bird nữa.

Tuy nhiên với những ai đã tải về thì trò chơi vẫn còn trên máy và vẫn có thể chơi được. Theo quan sát của chúng tôi thì trò chơi đã tải về vẫn có quảng cáo hiện ra phía trên màn hình sau mỗi lượt chơi mới.

Flappy Bird là một trò chơi có giao diện và cách chơi cực kỳ đơn giản. Người chơi chỉ việc nhấp vào màn hình, chú chim sẽ cất cánh bay qua các khe ngang giữa các ống nước trong game.

Game được Nguyễn Hà Đông viết trong chỉ 3 ngày và đưa lên các kho ứng dụng từ tháng 5/2013. Trong vài tuần của tháng đầu năm, nó đã trở thành một hiện tượng đình đám của làng game thế giới và đi vào lịch sử IT Việt Nam khi nhanh chóng vươn lên dẫn đầu ở các bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí của hai kho ứng dụng lớn là Apple Store và Google Play. Đã có trên 50 triệu lượt tải ứng dụng về và khoảng 47.000 lượt nhận xét trên App Store./.