Trong báo cáo mới đây về triển vọng kinh tế khu vực, ANZ cho rằng, nền kinh tế nội địa của Việt Nam đang tiếp tục tăng tốc, tiêu dùng nội địa đang cải thiện và sẽ hỗ trợ nền kinh tế phục hồi trong năm 2015 và 2016.
Cụ thể, chỉ số tâm lý người tiêu dùng Việt Nam do ANZ-Roy Morgan tổng hợp vẫn đứng ở mức 140,2 điểm trong tháng 5, cao hơn mức trung bình 133,3 điểm của năm 2014.
ANZ hạ dự báo lạm phát của Việt Nam xuống 1,7% từ mức 2% trước đó |
Doanh số bán ô tô, một chỉ báo về chi tiêu của các hộ gia đình, cũng tăng mạnh trong những tháng đầu năm. Tính đến hết tháng 4, doanh số bán ô tô tăng 64% so với cùng kỳ năm trước.
Một chỉ báo khác về tiêu dùng trong nước, doanh số bán lẻ 5 tháng đầu năm tăng 8,45%, trong khi cùng kỳ năm trước tăng 5,8%.
Với những tín hiệu này, ANZ giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6,5% cho năm 2015. Tuy nhiên, ngân hàng này lại hạ dự báo lạm phát của Việt Nam xuống 1,7% từ mức 2% trước đó.
ANZ ước tính lạm phát cơ bản trong tháng 5 tăng 2,47% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục cao hơn mức lạm phát chung ghi nhận kể từ tháng 11/2014. Theo đó, ngân hàng này dự đoán nhu cầu nội địa tiếp tục cải thiện sẽ củng cố xu hướng tăng của lạm phát cơ bản.
Đối với năm 2016, ANZ hạ dự báo lạm phát xuống 3,5% từ mức 3,9% trước đó./.