Tại cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, thời điểm tháng 2 và tháng 3 vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hàng container xếp thành đống lớn chờ xuất đi các nước Châu Âu. Phần lớn trong các container là sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu. Toàn bộ hàng hóa này phải nằm lại cảng, lưu kho, bãi hàng tháng trời khiến chi phí đội lên rất cao. Lúc cao điểm, tại cảng Quy Nhơn tồn kho tới gần 5.000 container do không thể xuất khẩu.
Ông Lê Minh Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản tỉnh Bình Định cho biết, sản phẩm đồ gỗ xuất khẩu chiếm một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Định. Trong đó, chỉ tính riêng thị trường Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc chiếm gần 90% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của năm 2019. Cảng Quy Nhơn chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, áp dụng nhiều chính sách miễn giảm chi phí kho bãi, phí xếp dỡ giúp doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, vượt qua giai đoạn khó khăn.
Hàng hóa lưu tại kho bãi cảng Quy Nhơn. |
“Cảng là 1 trong những doanh nghiệp hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có ngành gỗ. Cảng đã giảm gần 10% cho các loại phí gồm có lưu kho bãi, bốc xếp tại cảng, các khoản phí góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp rất cảm ơn cảng trong khó khăn có sự chia sẻ với doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp lấy đó làm động lực cố gắng vượt qua giai đoạn này” - ông Thiện nói.
Hiện nay, container còn tồn nhập và chờ xuất khẩu tại cảng Quy Nhơn vẫn rất nhiều. Mặc dù doanh thu từ dịch vụ lưu kho bãi giảm 76%, tuy nhiên, đồng hành với doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, cảng Quy Nhơn đã áp dụng giảm khoảng 10% giá dịch vụ nâng, hạ container tại bãi cảng trong tháng 4 và 5/2020. Miễn cước dịch vụ lưu bãi cảng, lưu container đối với container có hàng chờ xuất khẩu tối thiểu đến hết tháng 6... để hỗ trợ chủ hàng xuất nhập khẩu.
Xếp dỡ hàng tại cảng Quy Nhơn. |
Ông Phan Tuấn Linh, Tổng Giám đốc Cảng Quy Nhơn cho biết, khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của cảng nên cần phải đồng hành cùng nhau vượt qua giai đoạn này.
“Các giải pháp của cảng, thứ nhất phối hợp với hãng tàu để giảm các giá cước và các chi phí liên quan đến cảng biển và vận tải biển. Cụ thể, cảng đã đồng loạt giảm giá cước container và có chính sách miễn lưu hàng hóa, miễn lưu container tối thiểu đến hết tháng 6. Bởi vì, hàng hóa thì vẫn sản xuất ra nhưng không xuất khẩu được tồn đọng ở cảng nhiều. Đấy là một số chính sách đã làm cho các khách hàng yên tâm hơn để tiếp tục sản xuất, đáp ứng được yêu cầu của thị trường ngay sau khi hết dịch” - ông Linh cho biết./.