Công ty Toshin Development Co., Ltd (Nhật Bản) vừa đề xuất với UBND TP.HCM được đầu tư phát triển trung tâm thương mại ngầm Bến Thành (quận 1, TP.HCM) theo hình thức đối tác công tư (PPP), thực hiện song song việc thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Trung tâm này sẽ nằm dưới khu vực ngầm nhà ga trung tâm Bến Thành (của tuyến metro số 1) và dọc trục đường Lê Lợi. Tổ hợp này được đánh giá sẽ là điểm nhấn quan trọng trong sự phát triển của TP.HCM.

ben_thanh_qwqp.jpg
Khu vực trước chợ Bến Thành và đường Lê Lợi nằm trong phương án xây dựng trung tâm thương mại ngầm dưới lòng đất – (Ảnh: Tuổi trẻ)

Đơn vị đề xuất cho rằng đây sẽ là trung tâm thương mại ngầm đầu tiên tại Việt Nam nối liền với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (đang được thực hiện bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản). “Về cơ bản dự án này dựa trên kết quả điều tra trù bị do JICA đề xuất cho UBND TP trước đây” - Toshin Development nêu.

Tổng chi phí xây dựng của dự án ước tính khoảng 6.374 tỉ đồng và công ty trên đề nghị tỉ lệ đóng góp giữa hai đối tác công - tư ứng với cơ cấu góp vốn lần lượt là 67% và 33%.

Theo đề xuất, toàn bộ trung tâm thương mại ngầm được chia thành khu vực công cộng và khu vực thương mại. Trong đó, đối tác công (TP.HCM) sẽ đầu tư lối đi công cộng bằng vốn ODA của Nhật và thu hồi vốn từ nguồn thu thuế của hoạt động kinh doanh ở dự án. Phần đối tác tư (doanh nghiệp) được cấp chứng nhận đầu tư và quyền sử dụng đất ngầm, sẽ trực tiếp đầu tư và thu hồi vốn từ lợi nhuận kinh doanh của khu thương mại.

Công ty Toshin Development cũng đề xuất xây dựng trung tâm thương mại ngầm song song với việc xây dựng, thi công của công trình tuyến metro số 1. Việc triển khai dự án này không gây ảnh hưởng đến metro nhưng khi triển khai theo thời gian như đã nêu sẽ hợp lý hóa về thời gian và giảm thiểu được chi phí.

Nếu dự án được triển khai theo thời điểm đề xuất trên thì dự kiến cụm trung tâm thương mại ngầm này dự kiến đưa vào sử dụng từ năm 2023.

Liên quan đến đề xuất này, ông Nguyễn Hữu Tín, UBND TP đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các đơn vị liên quan xem xét, đề xuất báo cáo TP./.