Theo Reuters, khoảng 25% nhân viên của Malaysia Airlines (tổng nhân viên của hãng khoảng 20.000 người) có khả năng sẽ mất việc làm vì hãng này sẽ cơ cấu lại sau hai thảm họa máy bay trong năm nay đã khiến hãng thua lỗ nặng.

Một nguồn tin Reuters giấu tên cho biết, kế hoạch tái cơ cấu Malaysia Airlines dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tuần này, trong đó sẽ bao gồm việc cắt giảm đường bay và 5.000 đến 6.000 nhân lực.  

1malaysia_airline_31_rxiq.jpgMáy bay của hàng Malaysia Airlines (Ảnh minh họa: India.com)

Cổ đông chính của hãng, là quỹ lợi ích quốc gia Khazanah Nasional Bhd của Malaysia, dự kiến ​​sẽ sớm công bố kế hoạch tái cơ cấu công ty vào ngày 28/8.

Khazanah hiện đang sở hữu 69,37% của hãng hàng không Malaysia Airlines, mới đây đã chính thức tuyên bố dự kiến sẽ chuyển Malaysia Airlines thành một công ty tư nhân (là thành viên của Malaysian Airline System Bhd (MAS)) bằng một thương vụ mua cổ phiếu trị giá 435 triệu USD.

MAS sẽ công bố kết quả kinh doanh quý II vào ngày 28/8, và hiện có dự báo thiệt hại sau hai sự cố máy bay của hãng gần đây khiến sự thua lỗ của Malaysia Airlines gia tăng. Khó khăn của Maysia Airlines gia tăng kể từ khi máy bay MH 370 biến mất cùng 239 người trên chuyến bay này mà đến nay chưa rõ nguyên nhân.

Sau đó, vấn đề của Malaysia Airlines càng trở nên trầm trọng hơn khi ngày 17/7 mới đây lại có máy bay mang số hiệu MH17 bị bắn rơi ở Ukraina, khiến tất cả 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Sau các sự cố này, việc khách hủy chuyến tăng, cộng với chi phí cao và lợi nhuận giảm đã khiến Malaysia Airlines có một kết quả kinh doanh tệ, lỗ ròng 3 năm qua.

Một nguồn tin khác cho Reuters biết từ hồi tháng Bảy rằng, Khazanah đã có kế hoạch tái cơ cấu hãng hàng không, trong đó có ghi nhận khoản lỗ ròng trong 3 năm qua, và nói sẽ công bố kế hoạch tái cơ cấu sớm nhất là vào cuối tháng Tám. Tuy nhiên, một phát ngôn viên Khazanah cho biết không bình luận về suy đoán. Các quan chức MAS cũng không không đưa ra bình luận.

Thủ tướng Najib Razak, Chủ tịch của Khazanah, vẫn sẽ ký một kế hoạch tái cơ cấu Malaysia Airlines, cho dù đây được cho là một kế hoạch nhạy cảm chính trị.

Nếu 5.000 đến 6.000 việc làm bị cắt giảm như dự kiến, đây là báo hiệu một sự cắt giảm nhân sự quyết liệt của Malaysia Airlines. Nhiều phân tích cho rằng, các nhân viên bị mất việc làm ở Malaysia Airlines sẽ có việc làm mới trong các công ty thuộc Chính phủ nước này để tránh cú sốc tài chính cho gia đình họ. Có khoảng 13.000 nhân viên thuộc liên minh MAS.

Bên cạnh đó, theo Reuters, một số nguồn tin khác còn cho biết, Malaysia Airlines và các cổ đông chủ chốt còn đang đàm phán với các ngân hàng để tính đến khả năng sẽ bán bớt một số bộ phận của hãng và nâng cấp những chiếc máy bay đã cũ. Ngoài ra, hãng còn có kế hoạch thay Giám đốc điều hành (CEO) và một số quan chức cấp cao khác.

Hôm qua, cổ phiếu của Malaysia Airlines đã chốt phiên ở giá 25,5 sen. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu Malaysia Airlines đã giảm 17,7%, so với mức tăng 0,2% của chỉ số chính của thị trường chứng khoán Malaysia./.