Theo đó, ngày 12/11, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Sở Tài chính các tỉnh về việc kiểm tra, nắm bắt tình hình giá sữa và giá cước vận tải tại địa phương. Công văn nêu rõ, để tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá đối với các mặt hàng thiết yếu, trong đó có giá cước vận tải và giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, do lãnh đạo Cục Quản lý Giá làm trưởng đoàn làm việc với các địa phương về các vấn đề trên.
Về giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Tài chính yêu cầu Sở Tài chính báo cáo tình hình thực tế 6 tháng triển khai thực hiện công tác bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi tại địa phương: xác định giá tối đa, đăng ký giá, kiểm tra niêm yết giá; Báo cáo tác động diễn biến giá nguyên liệu sản xuất sữa đối với thị trường sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trong nước trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi về diễn biến giá cả nhập khẩu; Phối hợp với đoàn công tác của Bộ Tài chính kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn. Thời kỳ kiểm tra, từ tháng 6 đến tháng 11/2014.
Về giá cước vận tải ôtô, Bộ Tài chính yêu cầu Sở Tài chính chuẩn bị các nội dung về báo cáo tình hình thực hiện cơ chế quản lý giá cước vận tải tại địa phương. Trong đó, có kết quả thực hiện Thông tư liên tịch số 129/2010/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27/8/2010 hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải đường bộ và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ; Báo cáo kết quả thực hiện kê khai giá cước vận tải ô tô tại địa phương (năm 2012 đến 2014) theo mẫu đính kèm; Báo cáo tình hình triển khai công văn số 16176/BTC-QLG ngày 06/11/2014 của Bộ Tài chính về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn.
Tại các buổi làm việc, yêu cầu Sở Tài chính địa phương mời một số doanh nghiệp vận tải có thị phần lớn tại địa phương tham dự. Đồng thời, các doanh nghiệp chuẩn bị báo báo cáo một số nội dung về: kết quả hoạt động kinh doanh 3 năm (năm 2012 đến 2014): Doanh thu, chi phí (trong đó báo cáo cụ thể chi phí nhiên liệu), lợi nhuận trước thuế của 3 năm trên cơ sở báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh đã được quyết toán, kiểm toán; Giá thành vận tải tại thời điểm hiện nay, tác động của giá xăng dầu đến giá thành vận tải của doanh nghiệp; Kế hoạch điều chỉnh giá cước vận tải trong bối cảnh chi phí đầu vào có xu hướng giảm./.