Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến của các cơ quan liên quan.

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, sau khi Dự án được phê duyệt điều chỉnh, trước mắt sử dụng phần vốn còn dư của giai đoạn I để triển khai công tác giải phóng mặt bằng và một số hạng mục cần thiết của giai đoạn II.

Việc sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các Dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên cho Dự án sẽ được xem xét, bố trí sau khi có ý kiến chấp thuận của cấp có thẩm quyền theo quy định.

120712_thoi_su_duong_cao_toc01_dan_viet_znum.jpg
Tuyến đường nối sẽ bắt đầu từ nút giao Cao Bồ.
Dự án đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với quy mô giai đoạn I nền 6 làn xe, mặt đường 4 làn xe kết thúc tại nút giao Cao Bồ (giao với QL10 tỉnh Nam Định) đã xây dựng hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2012.

Hiện nay phương tiện đi trên đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình quy mô 4 làn xe về các tỉnh phía Nam vẫn phải rẽ xuống QL10 tại nút giao Cao Bồ sau đó đi qua cầu Non Nước (quy mô 2 làn xe) vào trung tâm TP Ninh Bình và ra đường QL1 để vào Thanh Hóa, nên thường xuyên gây ách tắc và mất ATGT, ảnh hưởng vệ sinh môi trường khu vực Thành phố.

Để giải quyết tình trạng trên, phát huy hiệu quả khai thác tuyến cao tốc, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép triển khai Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1 bằng nguồn vốn TPCP.

Bộ GTVT đã phê duyệt Dự án với quy mô giai đoạn trước mắt đảm bảo quy mô đường 2 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ, riêng cầu làm 3 làn xe (giai đoạn hoàn chỉnh cao tốc 6 làn xe), chiều dài 6,8km, điểm đầu từ nút giao Cao Bồ đến QL10 phía Nam sông Đáy dài 5,5km, sau đó rẽ đi theo QL10 khoảng 1,3km về đường vành đai Đông Nam của TP Ninh Bình và ra QL1./.