Trong khuôn khổ cuộc Khảo sát: “Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp và du lịch nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng” do JICA tài trợ, JICA và Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cùng các công ty tư vấn tổ chức một chuyến tham quan học tập tại Nhật Bản từ ngày 23-31/7 nhằm học hỏi kinh nghiệm xây dựng và quảng bá thương hiệu của Nhật Bản cũng như tham gia Triển lãm GPEC 2016 về nghề trồng trọt công nghệ cao tại Tokyo (27-29/7)-một triển lãm dành cho rau hoa với trên 230 đơn vị tham gia và 40.000 khách tham quan.
Gian hàng của Lâm Đồng tại Triển lãm GPEC 2016. |
Tham gia chuyến tham quan có lãnh đạo và cán bộ Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng do ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng làm Trưởng đoàn cùng 7 doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp.
Về mục đích của chuyến khảo sát lần này, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Thứ nhất, nghiên cứu về cách thức quảng bá thương hiệu để xây dựng một chiến lược phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp của Lâm Đồng. Thứ hai, gặp gỡ một số đối tác, trao đổi, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của Lâm Đồng, kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tăng cường hoạt động đầu tư tại tỉnh Lâm Đồng. Thứ 3, đưa một số doanh nghiệp của Lâm Đồng thị sát, tìm hiểu thị trường Nhật Bản, tạo cơ hội kết nối với các doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, cũng sẽ giới thiệu một số sản phẩm tiêu biểu của Lâm Đồng tại Triển lãm GPEC 2016 về nghề trồng trọt công nghệ cao tại Tokyo (27-29/7)”.
Ông Nguyễn Văn Yên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng |
Ông Yên cũng cho biết thêm rằng, tại Triển lãm GPEC 2016 các doanh nghiệp của Lâm Đồng như Đà Lạt G.A.P, Công ty cổ phần dược Lâm Đồng (LADOPHAR), Hợp tác xã nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến 2…đã giới thiệu những sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của Lâm Đồng như Trà Atiso, cà phê, hoa khô…đã thu hút nhiều khách hàng và các nhà đầu tư Nhật Bản đến thăm quan và tìm hiểu, hứa hẹn một giai đoạn hợp tác mới giữa hai bên.
Phát triển thương hiệu được coi là một trong tám bước chiến lược mà Lâm Đồng đã xác định và quyết tâm thực hiện để phát triển lĩnh vực nông nghiệp tại một địa bàn có nhiều lợi thế và ưu đãi thiên nhiên. JICA đã đồng hành cùng Lâm Đồng trong quá trình xác định chiến lược và hiện thực hóa chiến lược thông qua các dự án cụ thể để thực hiện Tầm nhìn trung và dài hạn trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản mà Lâm Đồng và Nghệ An được lựa chọn làm mô hình mẫu.
Ông Tomita Sho, Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã đánh giá cao tiềm năng phát triển nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng cũng như triển vọng hợp tác nông nghiệp giữa các địa phương Nhật Bản với các địa phương Việt Nam.
Ông Tomita Sho, Đại diện Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam. |
Ông Tomita cho biết, năm 2014, Chiến lược phát triển Nông nghiệp Nhật-Việt đã được xây dựng. Dựa vào chiến lược này mà hợp tác nông nghiệp giữa Nhật Bản và Lâm Đồng được phát triển, Nhật Bản thấy Lâm Đồng là địa phương có nhiều tiềm năng để hợp tác trong lĩnh vực này, nên đã hỗ trợ việc xây dựng chiến lược phát triển nông nghiệp của Tỉnh. Cụ thể là phát triển Khu Nông nghiệp, khu sản xuất cây giống…chuyển giao kỹ thuật trồng xà lách…
Ông Tomita cũng cho biết thêm, ngoài Lâm Đồng , JICA cũng đang hỗ trợ phát triển nông nghiệp tại một số tỉnh như Hà Nam, dự án lương thực an toàn khu vực ngoại thành Hà Nội…
Trong chuyến khảo sát thị trường Nhật Bản lần này, Lãnh đạo và các Doanh nghiệp Lâm Đồng còn gặp gỡ với các doanh nghiệp Nhật Bản giàu kinh nghiệp trong phát triển thương hiệu như Asahi Food, Kochi, v.v, gặp gỡ lãnh đạo các tỉnh cũng như Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản để chia sẻ thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác lâu dài trong lĩnh vực nông nghiệp./.