Lời hứa này của Bộ trưởng thực sự khiến nhiều người, nhiều doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực vật liệu mới có thêm niềm tin để đưa những tiến bộ KHKT về nước; rằng những doanh nghiệp tiên phong phải biết nắm bắt cơ hội, không thể tìm sự an toàn cho mình bằng việc ngồi chờ khi nào có chính sách rồi mới bắt tay vào làm.
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng KHCN Nguyễn Quân, Đại biểu Lê Thị Công phản ánh: “Bà Rịa – Vũng Tàu có một doanh nghiệp công nghệ sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ tiên tiến, bằng vật liệu mới PPC, sản phẩm đạt Cúp vàng Techmart năm 2012 do Bộ KHCN tặng, được đăng kiểm quốc tế và đăng kiểm hải quan và hải quân công nhận. Doanh nghiệp đã cung cấp cho quân đội hơn 10 tàu nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam lại từ chối làm cho sản xuất của doanh nghiệp đình đốn, phải làm đơn gửi Thủ tướng”.
Chủ tịch Quốc hội đã yêu cầu Bộ trưởng KHCN Nguyễn Quân và Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng làm rõ nội dung đại biểu nêu.
Việc VR phủ nhận kết quả đăng kiểm Cslloyd đã gây thiệt hại rất lớn cho Việt Séc |
Công ty CP Công Nghệ Việt Séc là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ vật liệu mới PPC và Công ty đã được Sở khoa học và công nghệ tỉnh BRVT cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN để sản xuất tàu thuyền và các công trình nổi bằng vật liệu PPC, sản phẩm tàu thuyền bằng vật liệu mới của Công ty được tặng Cúp vàng tại hội chợ khoa học công nghệ quốc tế năm 2012 (Techmart 2012) do Bộ trưởng Bộ KH&CN trao.
Tàu thuyền của Công ty cũng đã được đăng kiểm quốc tế Cslloyd (Cộng hòa Séc) và Phòng đăng kiểm tàu Hải quân cấp đăng kiểm, đến nay Công ty đã cung cấp cho các đơn vị lực lượng vũ trang tổng cộng 12 tàu, xuồng các loại.
Cũng liên quan sự việc này, tháng 9/2012, Cục đăng kiểm Việt Nam (VR) cho biết Việt Nam không có tiêu chuẩn và quy phạm về đóng tàu bằng vật liệu PPC và đề nghị Công ty tìm kiếm một Hãng đăng kiểm quốc tế có khả năng đăng kiểm tàu thuyền bằng vật liệu PPC để ký hợp tác với VR giải quyết khó khăn vướng mắc về đăng kiểm cho doanh nghiệp. Công ty đã giới thiệu đăng kiểm quốc tế Cslloyd (Cộng hòa Séc) và hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác tại trụ sở của VR ở Hà Nội với sự chứng kiến của lãnh đạo Công ty Việt Séc. Sau khi thỏa thuận được ký kết, Cslloyd đã cử chuyên gia sang làm đăng kiểm tàu do Công ty sản xuất.
Điều trớ trêu là khi Cslloyd chuyển kết quả sang cho VR công nhận thì bị VR từ chối và còn cho rằng công ty có vi phạm về sản xuất tàu thuyền. Việc VR phủ nhận kết quả đăng kiểm Cslloyd đã gây thiệt hại rất lớn đối với doanh nghiệp và ảnh hưởng đến quan hệ quốc tế, các chuyên gia Séc rất thất vọng về cách làm việc của VR và đã rút về nước, sản xuất của doanh nghiệp bị đình đốn.
Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao VR đã đề nghị Công ty tìm kiếm một Hãng đăng kiểm quốc tế có khả năng đăng kiểm tàu thuyền bằng vật liệu PPC để ký hợp tác với VR giải quyết khó khăn vướng mắc về đăng kiểm cho doanh nghiệp rồi sau đó chính Cục đăng kiểm Việt Nam không chấp nhận đăng kiểm tàu thuyền PPC do Công ty sản xuất với lý do không có tiêu chuẩn và quy phạm đóng tàu bằng vật liệu mới PPC?
|
Một số DN liên quan đến KHCN cho rằng, việc đòi hỏi có tiêu chuẩn, quy phạm mới làm đăng kiểm với một công nghệ mới là việc làm khó doanh nghiệp, bởi lẽ đã là công nghệ mới, phát minh mới thì không thể có ngay tiêu chuẩn và quy phạm được. Việc bắt doanh nghiệp chờ có tiêu chuẩn, quy phạm mới đăng kiểm không khác gì nói “doanh nghiệp tạm đóng cửa đi chờ Nhà nước xây dựng tiêu chuẩn quy phạm rồi hãy làm tiếp”. Ngay cả việc xây dựng tiêu chuẩn, quy phạm mà không dựa trên thực tiễn sản xuất thì không khác gì việc ngồi trên trời xây dựng luật pháp, để có bộ tiêu chuẩn, quy phạm phù hợp thì cần phải có thời gian và được kiểm chứng qua thực tế hoạt động sản xuất, sử dụng sản phẩm…
Rõ ràng quan điểm chờ xây dựng tiêu chuẩn, quy phạm mới làm đăng kiểm cho tàu thuyền công nghệ PPC là không thực tế, nó cản trở sự phát triển của khoa học và công nghệ, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Diễn biến vụ việc này đã được Công ty Việt Séc chuyển tới Thủ tướng Chính phủ. Ngày 4/6/2015, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 4125/VPCP-V.I về việc phản ánh kiến nghị của Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc (Bà Rịa – Vũng Tàu) gửi Bộ GTVT yêu cầu xem xét vụ việc, thông báo với Văn phòng Chính phủ kết quả giải quyết để báo cáo Thủ tướng.
Còn tại phiên chất vấn của Quốc hội chiều 12/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Việc đóng tàu bằng vật liệu mới rất được hoan nghênh nhưng phải được đăng kiểm trên cơ sở quy chuẩn quy phạm của Việt Nam. Sau khi thử nghiệm hoàn tất, trong tháng 6 này sẽ giải quyết được căn bản tình trạng đại biểu quốc hội đã nêu”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhiều lần hứa và thực hiện quyết liệt lời hứa của mình. Hy vọng lần này, việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng sẽ như một cam kết giúp doanh nghiệp yên tâm tìm tòi, ứng dụng tiến bộ công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, phát triển đất nước./.