Trước yêu cầu cấp thiết của dự án đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã triệu tập kỳ họp chuyên đề. Tại kỳ họp này, Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa thông qua Nghị quyết về cam kết phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025, từ ngân sách địa phương dự kiến gần 350 tỷ đồng để tham gia thực hiện dự án, đảm bảo đạt tối thiểu 50% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn đi qua địa phận tỉnh Khánh Hòa. Số vốn phân bổ chính thức sẽ thực hiện theo hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ông Trần Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Đây là công trình trọng điểm, thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế- xã hội của 2 tỉnh Đắk Lắk và Khánh Hòa. Đặc biệt là đón đầu sự phát triển của Khu Kinh tế Vân Phong, cảng Vân  Phong phục vụ cho xuất khẩu rất nhiều hàng hóa nông sản của Đắk Lắk. Chính phủ và Quốc hội cũng đã có quan tâm, nghĩa vụ của tỉnh đảm bảo vốn cùng Trung ương, trách nhiệm của Hội đồng Nhân dân cùng với Ủy ban Nhân dân phải lo liệu”.

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột là một trong những dự án quan trọng của quốc gia được Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức đầu tư công. Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1A, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh phía đông, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 117 km với quy mô 4 làn xe và dự kiến khởi công năm 2023, cơ bản hoàn thành năm 2025.

Dự án qua tỉnh Khánh Hòa sẽ góp phần giúp địa phương sớm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác giữa Khánh Hòa và các tỉnh vùng Tây Nguyên. Đồng thời, thiết thực triển khai Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về "xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045"./.