Trong đó, tổng trị giá hàng hoá các công ty Việt Nam nhập khẩu từ thị trường Nga là 338 triệu USD, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 1,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nga trong 4 tháng/2010 đạt 163 triệu USD, tăng mạnh hơn 50% so với kết quả thực hiện của cùng kỳ của một năm trước đó và chiếm 0,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.
Nguyên nhân chính khiến kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Nga tăng mạnh trong 4 tháng qua là do trị giá xuất khẩu của một số mặt hàng sang thị trường này tăng đột biến như hàng thủy sản, cao su, máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện, sắt thép các loại, hạt điều,...
Về cán cân thương mại hàng hoá, trong 4 tháng đầu năm 2010, Việt Nam nhập siêu 172 triệu USD trong buôn bán với Nga, giảm 43,2% so với cùng kỳ năm 2009 và chiếm 3,6% mức nhập siêu của Việt Nam trong buôn bán với tất cả các thị trường.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2010, Nga là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 23 của các doanh nghiệp Việt Nam trong khi đó ở chiều ngược lại Nga là nguồn hàng nhập khẩu lớn thứ 14 của các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam.
Như vậy, tính tổng thể trong 4 tháng/2010 Nga là đối tác thương mại lớn thứ 20 của Việt Nam.
Hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nga chủ yếu là các mặt hàng công nghiệp nhẹ và tiêu dùng, chiếm trên 80% kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này, cụ thể như: hàng thủy sản, hàng dệt may, giầy dép các loại, hàng rau quả, gạo, cà phê, chè, cao su, hạt điều và hạt tiêu.
Chiếm tỷ trọng trên 85% kim ngạch nhập khẩu từ Nga, chủ yếu là những mặt hàng nhập khẩu thiết yếu, phục vụ sản xuất trong nước như: các sản phẩm từ dầu mỏ, phôi thép, sắt thép thành phẩm và phân bón. Trong số các mặt hàng nhập khẩu từ Nga thì phôi thép là mặt hàng có tỷ trọng lớn nhất (chiếm hơn 35%) trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng đó của Việt Nam từ tất cả các thị trường./.