Gần 1 tuần nay, tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) lại xảy tình trạng ùn ứ hàng nghìn xe ô tô chở hoa quả chờ xuất sang Trung Quốc. Mặc dù Hải quan Lạng Sơn phải tăng thời gian thông quan hàng hóa, song vẫn chưa thể khắc phục được tình trạng này.

Cho đến thời điểm này vẫn có khoảng 1.000 xe ô tô tải đang bị ùn tắc hàng chục cây số tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng), đến khu vực Tam Lung (huyện Cao Lộc), giáp thành phố Lạng Sơn để chờ làm thủ tục thông quan, xuất khẩu sang Trung Quốc. Hàng hóa chủ yếu là nông sản gồm chuối, thanh long, dưa hấu, chôm chôm… được vận chuyển từ các tỉnh miền Trung, miền Nam ra.

Ông Hoàng Khánh Hòa, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, nguyên nhân ùn tắc dài là do những ngày cuối năm, lượng xe chở hàng nông sản đổ dồn lên Tân Thanh tăng đột biến, trong khi bến bãi và phía Trung Quốc thu mua có hạn. Mỗi ngày hải quan chỉ có thể làm thủ tục thông quan tối đa khoảng 350 xe hàng.

Do không có chỗ đỗ trong khu vực cửa khẩu nên nhiều xe phải đỗ lại ở ngoài đường, chờ đến lượt làm thủ tục xuất hàng, dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài. Để giải quyết tình trạng,  Hải quan Lạng Sơn đang nỗ lực phối hợp với lực lượng công an, biên phòng… tổ chức phân luồng giao thông, hướng dẫn các chủ hàng làm thủ tục thông quan để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ xe hàng thông quan hàng hóa.

“Hải quan Lạng Sơn đang phối hợp với các lực lượng chức năng thực hiện phân luồng hàng hóa tại chỗ hoặc phân luồng hàng đi các cửa khẩu khác, tránh bớt ách tắc. Xe nào chở hoa quả thì sẽ làm thủ tục ưu tiên thông quan, xe nào thuộc hàng khô thì dừng lại để cho hàng hoa quả tươi. Ngoài ra, Hải quan Lạng Sơn cũng đàm phán với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để tăng thời gian nhận hàng, tăng thời gian làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu tới hơn 21h hàng ngày”, ông Hoàng Khánh Hòa cho biết.

Với lượng hàng nông sản từ các tỉnh miền Trung, miền Nam vẫn tiếp tục đổ dồn lên cửa khẩu, trong khi năng lực bến bãi và thông quan có hạn, tình trạng ùn ứ hàng cục bộ có thể tiếp tục diễn ra trong vài ngày nữa.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng ùn tắc xe chở hàng nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh. Để tránh thiệt hại về kinh tế, doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động điều tiết kế hoạch giao hàng và kế hoạch vận chuyển hàng lên cửa khẩu, tránh tình trạng ùn ứ hàng hóa, ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa cũng như bị đối tác ép giá./.