Từ ngày 1/5/2015, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng thêm 2.000 đồng/lít lên mức 3.000 đồng/lít. Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai khẳng định: “Việc này sẽ không làm tăng giá xăng trong thời gian tới”.

“Việc thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với xăng có từ 35% giảm xuống còn 20% hay không là điều “chưa thể nói được” – bà Mai nói.

Bộ Tài chính cũng khẳng định, việc điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường như trên sẽ không làm tăng giá xăng, dầu trong nước khi cùng một mặt bằng giá xăng dầu thế giới, cơ cấu thuế trong giá xăng, dầu không tăng mà còn giảm (mức tăng thuế bảo vệ môi trường như trên vẫn thấp hơn mức thuế nhập khẩu giảm do thực hiện theo các cam kết quốc tế). Hơn nữa, việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu là phù hợp với mục tiêu đánh vào hàng hóa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường của thuế bảo vệ môi trường.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu cộng thêm cả thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng thêm (2.000 đồng/lít) thì giá xăng Ron 92 của Việt Nam vẫn thấp hơn giá xăng Ron 92 của một số nước trong khu vực (thấp hơn Campuchia: 4.198 đồng/lít; Lào: 5.290 đồng/lít; Trung Quốc: 918 đồng/lít; thấp hơn Thái Lan: 2.045 đồng/lít tại thời điểm ngày 10/03/2015./.