Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng có văn bản kết luận về kiểm tra về chất lượng hạng mục kết cấu tầng trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh –Hà Đông có những hiện tượng như ray và phụ kiện liên kết, một số vị trí đã bị rỉ sét; tại một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn (25m) có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8mm, thực tế là lớn hoặc nhỏ hơn 8mm.

cl1_wltk.jpg
Theo Ban quản lý dự án Đường sắt giải thích, việc ray tàu đường sắt trên cao rỉ sét là do quá trình oxy hóa bề mặt vì thời tiết.

Việc này tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ; bu lông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc; một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn…tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn khi vận hành, sử dụng.

Rỉ sét do thời tiết

Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) vừa có ý kiến về việc kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước tại dự án này.

Theo lãnh đạo Ban quản lý dự án Đường sắt, việc kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước là công việc thường xuyên và thực hiện theo đúng kế hoạch.

Về kết luận ray tàu đường sắt trên cao bị rỉ sét, Ban quản lý khẳng định phụ kiện nhập khẩu của dự án với đầy đủ tiêu chuẩn và thí nghiệm kiểm tra của nhà máy. Các phụ kiện được tổng thầu bảo quản tại kho bãi theo đúng quy định.

Kiểm tra trước khi lắp đặt cho thấy toàn bộ phụ kiện đều mới xuất xưởng và đã được bôi lớp dầu chống rỉ. Trong quá trình thi công ngoài công trường, phải lắp ráp tổ hợp thành các mô đun cộng với quá trình làm sạch sau đổ bê tông liên kết đã làm lớp dầu chống rỉ của một số phụ kiện không còn và với điều kiện thời tiết nên một số vị trí đã bị oxy hóa bề mặt.

Cận cảnh những vết rỉ sét ở bánh tàu và đường ray trong nhà ga deport.

Thực trạng này đã được báo cáo giải trình ngay trong quá trình kiểm tra. Sau thời điểm Hội đồng nghiệm thu đi kiểm tra, ban đã chỉ đạo và tổng thầu đã thực hiện bôi dầu mỡ bảo vệ phụ kiện đã lắp đặt.

Khe hở đường ray trong quá trình căn chỉnh

Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết ray đường sắt đô thị tuyến Cát linh Hà Đông được thiết kế hàn liền. Khe hở được thiết kế là 8 mm. Sau khi lắp đặt, hệ thống đường ray vẫn đang trong qua trình căn chỉnh và chưa điều chỉnh cố định ở phạm vi có mối nối.

Trả lời về việc xuất hiện một số vết nứt ở các thanh tà vẹt gỗ lắp đặt tại khu vực depot, Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết tà vẹt gỗ được sản xuất và nhập khẩu từ Trung Quốc với đầy đủ tiêu chuẩn.

Trước khi lắp đặt tư vấn kiểm tra và chấp thuận đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật; đồng thời có các biện pháp xử lý đối với trường hợp có nứt. Việc này còn tiếp tục phải được kiểm tra xử lý trong quá trình khai thác sau này.

Theo Hội đồng nghiệm thu nhà nước, việc xử lý nền đất yếu khu vực depot của tuyến Cát Linh - Hà Đông còn chưa cung cấp được đầy đủ hồ sơ thi công, nghiệm thu xử lý nền đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không để xem xét, đánh giá.

Khe hở ở ray đường sắt đang trong quá trình căn chỉnh?

Về vấn đề này, Ban quản lý cho rằng hạng mục xử lý đất yếu bằng công nghệ bấc thấm kết hợp hút chân không được xử lý cho một phần trong khu vực depot từ năm 2013.

Tại thời điểm kiểm tra, hồ sơ của hạng mục xử lý nền đất yếu này đang được các đơn vị nhà thầu hoàn thiện để trình nộp nên chưa cung cấp kịp thời cho hội đồng. Ban đã chỉ đạo nhóm tư vấn, tổng thầu hoàn chỉnh hồ sơ lưu và báo cáo với hội đồng.

Trước đó, cuối tháng 4, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc kiểm tra chất lượng các hạng mục, kết cấu công trình tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, một số vị trí trên đường ray đã bị rỉ sét. Một số vị trí mối nối giữa ray hàn dài và ray tiêu chuẩn có khe hở chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là 8 mm.

Hội đồng khẳng định việc không đáp ứng chuẩn khe hở tiểm ẩn nguy cơ cháy mối nối hoặc ray bị đứt gãy do tác động bởi nhiệt độ

Ngoài ra, đường ray tuyến Cát Linh - Hà Đông còn một số tồn tại như bulông liên kết giữa phụ kiện với ray tại một số vị trí chưa được đặt vuông góc. Một số thanh giằng cự ly phục vụ thi công ghi khu depot làm bằng sắt hàn./.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông được khởi công từ tháng 10/2009 với tổng mức đầu tư ban đầu 550 triệu USD bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc, theo hình thức EPC.Tuy nhiên, sau đó vốn được điều chỉnh tăng, nâng tổng mức đầu tư thêm hơn 300 triệu USD. Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% tiến độ, các nhà ga cơ bản thi công xong và đang kết nối với cầu thang đi bộ. Hệ thống đường ray cũng được lắp đặt hoàn thiện.Đến 31/3 sẽ hoàn thiện toàn bộ phần xây lắp, trang trí kiến trúc bao gồm các nhà ga và các công trình trong khu depot; 1/9 đóng điện toàn tuyến và chạy thử từ 1/10.