Trước tình trạng phát sinh hư hỏng trong quá trình kinh doanh khai thác các dự án đường bộ, dự án BOT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) mới có Công điện yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ; Cục Quản lý đường cao tốc; Sở GTVT các tỉnh: Quảng Ninh, Bình Phước và Bình Dương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT khắc phục kịp thời các hư hỏng tại những công trình đường bộ theo hình thức BOT đã đưa vào khai thác.

3_14__ffyf.jpg
Các dự án đường bộ bị hư hỏng không kịp thời được sửa chữa sẽ không được phép thu phí. (Ảnh minh họa: KT)
Theo đó, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các đơn vị phải tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án BOT trong phạm vi quản lý, kịp thời phát hiện và yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT sửa chữa, khắc phục các tồn tại. Các đơn vị quy định rõ thời điểm bắt đầu, thời hạn hoàn thành việc khắc phục, sửa chữa công trình. Không sửa chữa cầm chừng, kéo dài tiến độ, sửa chữa không đúng tiêu chuẩn bảo dưỡng thường xuyên đường bộ và các tiêu chuẩn khác.

Đặc biệt, sau thời gian cam kết sửa chữa từ 3 - 5 ngày, nếu công trình không có chuyển biến tích cực, các đơn vị báo cáo và đề nghị Tổng cục ĐBVN đình chỉ thu phí theo quy định.

Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT tăng cường công tác quản lý khai thác, bảo trì tuyến đường theo các quy định hiện hành và quy định của hợp đồng dự án; tiến hành sửa chữa ngay các hư hỏng phát sinh trong quá trình kinh doanh khai thác công trình kể cả những đoạn chưa hết bảo hành đồng thời tự giác chấp hành các văn bản nhắc nhở của các Cục Quản lý đường bộ các Sở GTVT và các cơ quan Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN khẳng định, cơ quan này sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết đình chỉ thu phí đối với các công trình BOT có vi phạm chất lượng trong giai đoạn khai thác mà không được sửa chữa kịp thời./.