Liên quan đến việc xử lý các hư hỏng, bất cập của dự án BOT cải tạo nền mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) mới có Văn bản gửi Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng); Chi nhánh BOT 319 Sông Phan - Tổng công ty 319; Công ty cổ phần Đầu tư Đồng Thuận; Cục Quản lý đường bộ IV yêu cầu Nhà đầu tư nhanh chóng khắc phục, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông.

sulu1_qnti.jpg
Đoạn tuyến  Phan Thiết - Đồng Nai tồn tại hư hỏng hằn lún vệt bánh xe thậm chí lún trồi.
Tổng cục ĐBVN cho rằng, mặc dù việc xử lý hằn lún vệt bánh xe đã được thực hiện, song trên đoạn tuyến của dự án vẫn tồn tại hư hỏng hằn lún vệt bánh xe thậm chí lún trồi. Nguyên nhân là tốc độ phát triển hư hỏng mặt đường nhanh, việc khắc phục của nhà đầu tư rất chậm và giải pháp sửa chữa chưa triệt để.

Cụ thể, theo báo cáo của Cục Quản lý đường bộ IV, hiện nay trên đoạn tuyến của Dự án vẫn còn tồn tại khoảng 11.000 m2 bị hằn lún và chưa hoàn thành xử lý điểm đen tại Km1.726 ÷ Km1.727.

Do đó, Tổng cục ĐBVN yêu cầu Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương tổ chức xử lý hoàn thành điểm đen nêu trên và xử lý dứt điểm hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt tại các vị trí, diện tích tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông; Tiến độ thực hiện hoàn thành trước ngày 20/5.

Sau thời gian trên, nếu Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không nghiêm túc thực hiện các nội dung công việc nêu trên và các nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT về khắc phục hằn lún vệt bánh xe, Tổng cục ĐBVN sẽ tạm dừng thu phí theo quy định. 

Cục Quản lý đường bộ IV tiếp tục phối hợp với Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, Ban ATGT tỉnh Bình Phước và các cơ quan của địa phương để giám sát, yêu cầu Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương khắc phục các tồn tại trong giai đoạn khai thác công trình của dự án. Trường hợp Nhà đầu tư không nghiêm túc thực hiện, để mặt đường hư hỏng có nguy cơ gây mất an toàn giao thông sẽ báo cáo Tổng cục ĐBVN để xử lý.

Dự án cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai (từ Km1720+800÷Km1841) theo hình thức Hợp đồng BOT do Tổng công ty 319 là Nhà đầu tư, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan là doanh nghiệp dự án, Ban Quản lý dự án 1 là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Công trình hoàn thành đưa vào khai thác  từ tháng 3/2015, thời gian bảo hành công trình là 24 tháng.

Sau khi đưa vào khai thác một thời gian, trên tuyến bắt đầu xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt trên đoạn Km1753 ÷ Km1755, Km1793÷ Km 1798, Km1816÷Km1818,... bị hằn lún sâu > 2,5cm. Đồng thời, đã xuất hiện điểm đen tại Km1726÷Km1727 (chợ Hàm Minh)./.