Ông Bùi Văn Xuyền – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội – cơ quan thẩm tra dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, nhấn mạnh điều này khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, sáng 8/6.

Theo vị đại biểu này, việc cử tri, người dân tham gia góp ý vào luật là điều rất tốt. Cơ quan chủ trì, thẩm tra giúp UBTVQH, Quốc hội lắng nghe, tổng hợp, tiếp thu, chỉnh lý dự án luật cho phù hợp là điều bình thường.

PV: Thủ tướng trả lời báo chí ngày 7/6 đề cập việc xem xét giảm thời hạn thuê đất ở đặc khu từ 99 năm xuống một cách hợp lý?

Ông Bùi Văn Xuyền:Với luật đặc khu, tiếp thu ý kiến của đại biểu, cử tri phản ánh mà Quốc hội chấp nhận hạ xuống thì như Luật đất đai là thời hạn thuê đất 70 năm.

PV: Ngoài thời hạn thuê đất thì theo ông còn điều gì băn khoăn trước khi đại biểu bấm nút thông qua vào cuối kỳ họp này?

Ông Bùi Văn Xuyền: Hiện đang tiếp thu ý kiến của đại biểu, của cử tri và nhân dân, của Chính phủ và bộ ngành sau đó tổng hợp, tiếp thu một cách tối đa các ý kiến hợp lý để chỉnh sửa dự án luật. Theo tôi, cơ bản dự án luật có thể thông qua được.

vov_bui_van_xuyen_bryd.jpg
Ông Bùi Văn Xuyền – Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật của Quốc hội trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

PV: Sau khi giảm thời hạn thuê đất thì đặc khu còn những điểm gì nổi trội, thưa ông?

Ông Bùi Văn Xuyền:Đó là ưu đãi về giá tiền thuê đất, chính sách về thuế, đặc biệt nhất là cơ chế thông thoáng, môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh; cơ chế tư pháp nhanh gọn đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và phù hợp thông lệ quốc tế.

Chính phủ cũng xác định môi trường đầu tư là quan trọng nhất, còn ưu đãi về thuế, đất thì với nhà đầu tư chiến lược họ không quá quan tâm. Điều mà họ quan tâm là môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, nhanh gọn để phục vụ sản xuất kinh doanh và khi có tranh chấp dân sự, tranh chấp kinh tế thì giải quyết nhanh gọn đúng pháp luật Việt Nam và phù hợp luật pháp quốc tế.

PV: Nếu so với các đặc khu trong khu vực đã thành công thì đặc khu của Việt Nam có yếu tố nào đủ sức cạnh tranh để thành công, thưa ông?

Ông Bùi Văn Xuyền:Khi xây dựng luật về đặc khu thì Chính phủ cố gắng xây dựng yếu tố cạnh tranh ở một mức nào đó so với khu vực. Điều này đã được tính toán kỹ và sau khi Quốc hội thảo luận, cử tri, nhân dân góp ý thì xem xét chỉnh sửa cho phù hợp.

Trước mắt các cơ chế chính sách trong luật cũng đảm bảo phù hợp tình hình thực tiễn hiện nay. Còn quá trình làm, Quốc hội và Chính phủ cũng xác định phải sửa đổi luật cho phù hợp từng giai đoạn. Kinh nghiệm các nước cũng phải sửa luật, như Hàn Quốc trong 10 năm sửa 6 lần.

Nếu nói cứ yên trí thực hiện luật lâu dài là không phải vì nhiều vấn đề thay đổi đòi hỏi quản lý cũng thay đổi cho phù hợp, đáp ứng yêu cầu phát triển chung.

PV: Khi giảm thời hạn thuê đất thì dự luật có thiết kế nào để những nhà đầu tư vào hạ tầng lớn như cảng biển, sân bay yên tâm vì đây là các dự án có niên hạn dài?

Ông Bùi Văn Xuyền:Thời hạn thuê đất 50 năm hay 70 năm là tuỳ từng dự án. Luật hiện hành cũng giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình 20 năm và sau sau thời hạn đó mà họ vẫn có nhu cầu, vẫn tiếp tục kinh doanh hiệu quả và chấp hành tốt pháp luật, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước thì gia hạn.

Với dự án có niên hạn kéo dài hơn 70 năm thì có thể tiếp tục gia hạn để họ yên tâm đầu tư chứ không ngại gì cả.

PV: Khi trả lời báo chí ngày hôm qua thì Thủ tướng Chính phủ có đề cập việc điều tiết tỷ lệ đầu tư để tránh việc độc quyền đầu tư vào đặc khu?

Ông Bùi Văn Xuyền: Quy hoạch là quan trọng nhất, từ đó mới ra giao đất, nhà đầu tư nào vào làm gì, ở đâu và phải thực hiện đúng quy hoạch.

Không phải một nhà đầu tư làm hết được đặc khu mà ta có quy hoạch của mình, chỗ nào làm sân bay, nơi đâu là nghỉ dưỡng và nhà đầu tư vào phải tuân theo.

Đặc khu tạo cơ chế thông thoáng nhưng không phải anh thích làm gì thì làm, vì ngoài luật đặc khu còn nhiều luật khác ràng buộc và anh phải chấp hành.

PV: Xin cảm ơn ông!./.