Tại buổi họp triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013 ngành Giao thông vận tải vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch Tập đoàn Vinashin cho biết, theo đề án tái cơ cấu Vinashin mà Chính phủ vừa trình Bộ Chính trị, Vinashin phát triển theo hướng sẽ tập trung chủ yếu vào nghề chính là đóng mới và sửa chữa tàu. Các lĩnh vực khác như công nghệ, công nghiệp phụ trợ sẽ tạm thời gác lại.
Sau một thời gian thí điểm mô hình tập đoàn không thành công, Vinashin sẽ trở lại hoạt động theo mô hình tổng công ty. Quyết tâm lớn nhất của Vinashin trong năm 2013 là xử lý được công nợ.
Một số chủ nợ lớn đến thời điểm này cơ bản Vinashin đã đàm phán xong. Hầu hết các khoản nợ trong nước đã cơ bản giảm được khoảng 70%. Nợ nước ngoài tính theo giá trị hiện tại cũng giảm dưới 40%. Các khoản vay lẻ trên dưới 200 triệu USD, Vinashin đã cố gắng mua lại gần hết. Tập đoàn phấn đấu đến nửa đầu 2014 phải tái cơ cấu xong công nợ, ông Sự cho biết.
“Tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của Vinashin ý thức rất cao về vấn đề này, coi tái cơ cấu là việc làm mang tính sống còn. Tới đây, Vinashin sẽ co lại và hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con trong 8 đơn vị đóng tàu lớn” - ông Sự nói.
Ông Sự cho biết thêm, giữa tháng 6/2013 vừa qua, Tòa án Anh đã tuyên bố về vụ kiện của 2 chủ nợ lớn liên quan tới các khoản vay của Vinashin. Tòa án này đã chấp nhận hướng tái cơ cấu của Vinashin với kết quả đã đạt được 77% sự đồng ý của các chủ nợ.
Đồng thời, Tòa án Anh cũng quyết định sẽ tổ chức hội nghị các chủ nợ của Vinashin trong thời gian tới. Vinashin đang rất quyết tâm đàm phán theo hướng này để tái cơ cấu một cách hiệu quả nhất./.