Chỉ cách đây vài ngày, hãng thương  mại điện tử Rakuten của Nhật Bản đã gây sốc với mức giá 900 triệu USD mua lại phần mềm tin nhắn miễn phí Viber; thì thông tin mới đây nhất là Facebook mua lại Whatsapp – một đối thủ mạnh của Viber lại càng gây bất ngờ cho nhiều người.

Đặc biệt, mức giá Facebook mua lại Whatsapp lên tới 19 tỷ USD, lớn hơn gấp nhiều lần so với con số 900 triệu USD mà Rakuten đưa ra.

Ngay khi thông tin này được công bố, cộng đồng mạng cũng như các nhà phân tích thị trường đều đặt ra câu hỏi, liệu mức giá này có quá cao so với giá trị thực của của dịch vụ nhắn tin miễn phí này? Và vì lý do gì mà Facebook lại cho rằng phần mềm này có giá trị đến vậy?

Các nhà đầu tư dường như không mấy hài lòng với quyết định này, dẫn tới việc giá cổ phiếu Facebook giảm 2,64% trong phiên giao dịch. Ban đầu, mức giảm còn lên tới 5% song Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg và Tổng Giám đốc WhatsApp Jan Koum đã phải gọi tới các nhà đầu tư để trấn an.

Tuy nhiên, theo Tạp chí Công nghệ CNET, mức giá này không hề cao, thậm chí Facebook còn khá hời khi mua được Whatsapp với giá này. CNET cho biết, hiện Whatsapp có quy mô lớn hơn cũng như tốc độ tăng trưởng nhanh hơn cả đối thủ gần nhất của Facebook là Twitter, trong khi giá trị vốn hóa thị trường của Twitter lại cao hơn Whatsapp.

tai-sao-facebook-bo-16-ty-usd-de-mua-lai-whatsapp-1583-1392864399-53056c8fcd46a.png
Tốc độ tăng trưởng của Whatsapp đang vượt xa Facebook (Ảnh: CNET)

Bên cạnh đó, WhatsApp là ứng dụng nhắn tin OTT có lượng sử dụng nhiều nhất thế giới với 450 triệu người dùng và ngày một nhiều thêm, hướng tới con số 1 tỷ người dùng. Đây là lí do thứ nhất Facebook thèm muốn WhatsApp.

Whatsapp ra đời vào năm 2009 tập trung vào một ứng dụng OTT nhanh, hiệu quả, đơn giản. Trong khi thị trường ứng dụng OTT lúc đó rất là phân mảnh, rất nhiều ứng dụng kiểu như vậy tồn tại nhưng WhatsApp vẫn có chỗ đứng riêng và thống trị thị trường ngoài US, như Châu Âu và Ấn Độ.

Số lượng người dùng Whatsapp lớn hơn nhiều so với Facebook (Ảnh: CNET)

Ở những nước đang phát triển WhatsApp vẫn thông dụng hơn Facebook rất nhiều có khi là gấp 64 lần ở Ấn Độ. Ở thị trường Trung Quốc, Facebook lại càng tỏ ra yếu thế so với WeChat, song song đó là thị trường các nước đang phát triển ở Châu Á, với LINE và Kakao thông trị.

Và chỉ trong vòng 8 tháng gần đây, WhatsApp đã lôi kéo thêm được hơn 200 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng nữa.

Với 0,99$ cho mỗi năm sử dụng, hãy thử tưởng tượng 1 tỷ người dùng cùng trả cho bạn, con số thu được thực sự rất lớn. Đây là lí do càng làm rõ thêm tham vọng của Facebook thâu tóm WhatsApp để kết nối phần còn lại của thể giới.

"WhatsApp là ứng dụng phổ biến duy nhất mà chúng tôi từng thấy có được tỷ lệ người dùng trung thành cao hơn Facebook", Tổng giám đốc Mark Zuckerberg của Facebook giải thích trong cuộc họp báo ngay sau khi thông báo mua lại WhatsApp.

Suy cho cùng, Facebook chi 19 tỷ USD để mua lại một công ty có 55 nhân viên với nền tảng người dùng đông hơn, tăng trưởng nhanh hơn Twitter, một mạng tiểu blog đang có giá trị thị trường khoảng 20 tỷ USD. Vậy thương vụ này lỗ hay lời, chắc hẳn bây giờ các bạn đã có câu trả lời rồi./.