Ngày 10/11 tại Praha, Cộng hòa Séc, Đại Sứ quán Việt Nam tại Séc đã phối hợp với Hiệp hội quản lý Séc tổ chức Hội thảo Doanh nghiệp Séc-Việt nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy thương mại, đầu tư vào thị trường mỗi nước cũng như tìm ra biện pháp cụ thể để giúp nền kinh tế Việt-Séc phục hồi sau đại dịch Covid-19.
Tới dự và phát biểu Đại sứ Việt Nam tại Séc Thái Xuân Dũng cùng đại diện Bộ Công Thương Séc, Hiệp hội Quản lý Séc và chủ tịch hội hữu nghị Séc –Việt, cùng đại diện một số doanh nghiệp của Séc.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại sứ Thái Xuân Dũng nhấn mạnh, dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trên thế giới đã gây ra những thiệt hại nặng nề về sức khỏe cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chuỗi cung ứng và kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế thế giới đã phải vật lộn để vượt qua cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất kể từ những năm 1930. Đó là một thách thức lớn đối với tất cả các nước trong đó có Việt Nam và Cộng hòa Séc để tìm giải pháp khôi phục nền kinh tế trong bối cảnh hiện nay.
Đại sứ Thái Xuân Dũng khẳng định, kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, đã mở rộng khả năng tiếp cận thị trường ưu đãi cho hàng hóa trao đổi giữa Việt Nam và EU, trong đó có Cộng hòa Séc đây là điều kiện thuận lợi để hai bên tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác thương mại và phát triển kinh tế hậu đại dịch.
“Trong bối cảnh hiệp định EVFTA giữa Việt Nam và EU đã có hiệu lực, Cộng hòa Séc và Việt Nam đều tìm kiếm những biện pháp thúc đẩy hoạt động phục hồi kinh tế sau dịch. Trong thời gian tới, nhiệm vụ của cơ quan đại sứ quán là tận dụng lợi thế của hiệp định EVFTA để tăng cường thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước, vì mục đích lâu dài và lợi ích của nhà nước nhân dân hai nước và có những biện pháp cụ thể giúp kinh tế hai bên phục hồi tốt sau đại dịch Covid-19”, Đại sứ Thái Xuân Dũng chia sẻ.
Kể từ khi có hiệu lực, Hiệp định EVFTA đã giúp mở rộng khả năng tiếp cận thị trường ưu đãi cho hàng hóa Việt Nam vào EU trong đó có Séc. Trong 1 năm qua, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt 29 tỷ USD, tăng 11%, trong đó xuất khẩu của EU sang Việt Nam đạt 13 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng đối với Cộng hòa Séc, Việt Nam luôn coi Séc là cửa ngõ, là khu vực quan trọng của hàng hóa Việt Nam vào EU. Năm 2020, thương mại song phương đạt 1,5 tỷ USD, tăng 22%. Trong 6 tháng đầu năm, con số này đã tăng lên 28%, trong đó xuất khẩu của Séc sang Việt Nam tăng trưởng cao ở mức 38% và chiều ngược lại là 27%. Đây là con số đáng kinh ngạc của cả hai bên bất chấp những thách thức, ảnh hưởng từ đại dịch.
Chia sẻ với phóng viên Đài TNVN, ông Milos Kusy, Chủ tịch Hiệp hội hữu nghị Séc-Việt cho rằng, các các sản phẩm của Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã và đang khẳng định được vị trí, chất lượng được nhiều người dân Séc quan tâm. “Nhiều sản phẩm của các bạn đã xuất hiện ở nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại tại Séc đặc biệt là văn hóa ẩm thực của Việt Nam đã hội nhập sâu rộng và ấn tượng tại Cộng hòa Séc. Mặc dù đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển hợp tác giữa hai nước, tuy nhiên với truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp thời gian qua, mối quan hệ hợp tác này sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới”, ông Milos Kusy khẳng định.
Ông Ivo Gajdos, Chủ tịch Hiệp hội quản lý Séc cho biết, hàng năm tại Séc có chương trình quảng bá dành cho doanh nghiệp nước ngoài. Đây cũng là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia hoạt động quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Việt Nam đến với Séc nhiều hơn.
Hội thảo lần này cũng là dịp để hai bên nghiên cứu tiềm năng, cơ hội hợp tác và cùng trao đổi những khó khăn vướng mắc hiện tại để qua đó tìm giải pháp trong thời gian tới cũng như kiến nghị chính phủ, cơ quan chức năng hai nước có những điều chỉnh chính sách phù hợp để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên./.