Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Đinh La Thăng ngày 15/4, Sở GTVT TP Hà Nội đề nghị Bộ GTVT hoàn thiện và ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến đường sắt đô thị, bố trí vốn đầu tư xây dựng 5 cầu vượt đi bộ và cầu Phú Tiên vượt sông Nông Giang, và xem xét kinh phí đầu tư thay thế 34 cầu yếu vượt sông mang tính cấp bách.

Các đại biểu kiến nghị đẩy nhanh quá trình hoàn thiện các tuyến đường vành đai, mở thêm các đường ngang tại một số trục giao thông chính, đầu tư xây dựng thêm các cầu đi bộ, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ tắc xi.

cau_nhat_tan_neeh.jpgDự án cầu Nhật Tân được chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 1/2015 (Ảnh: baogiaothong.vn)
Đối với đường sắt, các đại biểu cho rằng, cần tăng cường công tác gác chắn tại các đường ngang, có hệ thống đèn tín hiệu đảm bảo ATGT đường sắt.

Lãnh đạo Bộ GTVT báo cáo, năm 2014 và quý I/2015 đã hoàn thành các công trình lớn đưa vào sử dụng như: Đường Nhật Tân - Nội Bài; cầu Nhật Tân; Nhà ga T2; đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; cầu Vĩnh Thịnh; cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã góp phần cải thiện đáng kể tình trạng giao thông trên các tuyến đường huyết mạch của Thủ đô.

Bộ đang đồng loạt triển khai các dự án lớn trên địa bàn Thành phố như: Hầm cơ giới Vành đai 3 - Khuất Duy Tiến; hầm cơ giới nút giao Trung Hòa; cầu vượt Vành đai 2,5 (Nguyễn Chánh - Hoàng Minh Giám); cầu vượt nút giao Cầu Bây dự kiến hoàn thành trong năm 2015 và tuyến đường sắt số 2 đoạn Cát Linh - Hà Đông dự kiến hoàn thành trong năm 2016.

Ngoài ra, Bộ cũng chuẩn bị khởi công nhiều dự án trong năm 2016 như đường trên cao (cầu cạn) Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; cầu Ba Vì - Việt Trì.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, Hà Nội và TP HCM là thực tế sinh động nhất nhằm xây dựng thể chế chính sách, cơ chế chính sách về GTVT. Bộ trưởng đề nghị TP Hà Nội đảm bảo tiến độ và chất lượng các công trình giao thông, đặc biệt là Dự án Đường sắt đô thị, cầu Việt Trì - Ba Vì; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng./.