Thống kê của Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, chỉ tính đến tháng 5 vừa qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2009. Dự kiến, quan hệ trao đổi thương mại giữa hai nước sẽ đạt 300 triệu USD trong năm 2010.

Hiện nay, các sản phẩm rượu vang, trái cây tươi, hải sản cao cấp, thực phẩm chế biến sẵn và gỗ nguyên liệu của Chile đã có mặt tại thị trường Việt Nam với doanh số ngày càng tăng, trong đó, mặt hàng rượu vang tại thị trường Việt Nam là một trong những thành công đáng tự hào của các doanh nghiệp Chile. Các doanh nghiệp Chile cũng rất quan tâm đến hoạt động đầu tư trong khai khoáng, công nghệ thông tin tại Việt Nam…

Ngược lại, Việt Nam cũng có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Chile, nhất là những sản phẩm xuất khẩu thế mạnh như may mặc, giày thể thao, trái cây nhiệt đới, cà phê, gạo, hải sản, dầu thô, đồ gỗ và du lịch.

Chile không chỉ là thị trường tiêu thụ hàng Việt mà còn là cửa ngõ cho hàng Việt Nam thâm nhập thị trường Nam Mỹ. Song hiện nay, lượng hàng Việt Nam xuất khẩu sang Chile vẫn hạn chế.

Theo ông Jaime Rivera-Tham tán thương mại Chile tại Việt Nam, doanh nghiệp hai bên có thể hợp tác sản xuất, thực hiện gia công một phần sản phẩm tại Việt Nam rồi có thể làm nốt công đoạn thành phẩm tại Chile. Bằng cách đó, hàng Việt Nam có thể vào thị trường Nam Mỹ với mức thuế ưu đãi và giá cả rất cạnh tranh.

Ngoài ra, Việt Nam có thể sẽ là thành viên của Hiệp định Hợp tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Chile là thành viên sáng lập cùng với New Zealand, Singapore và Brunei. Đây có thể được coi là tiền đề tạo điều kiện cho quan hệ hợp tác giao thương giữa Việt Nam sang Chile sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới./.