Tại buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội với lãnh đạo Bộ GTVT cùng các đơn vị chức năng về việc tăng cường phối hợp trong công tác quản lý, phát triển kết cấu hạ tầng GTVT Thủ đô, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Hồng Trường cho biết, năm 2012, TP Hà Nội đã giúp các đơn vị của Bộ GTVT trong công tác đền bù GPMB, nhiều dự án lớn đã được hoàn thành.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, cho đến nay, hàng loạt các công trình giao thông lớn của Thủ đô gặp vướng mắc trong GPMB như đường nối cầu Nhật Tân - Sân bay Nội Bài; đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; đường Láng - Hoà Lạc; cao tốc Nội Bài - Lào Cai; Cầu Nhật Tân...

Liên quan đến dự án cầu Nhật Tân, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cảnh báo, do chậm tiến độ bàn giao mặt bằng lên đến 1,5 năm, nhà thầu Tokyu (Nhật Bản) đang đề nghị được bồi thường 200 tỷ đồng.

Được biết, khâu giải phóng mặt bằng cầu Nhật Tân do TP Hà Nội thực hiện, đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý hạ tầng Tả Ngạn. Trong ba gói thầu của dự án, gói số 3 đường dẫn phía bắc cầu Nhật Tân do Công ty TNHH Xây dựng Tokyu (Nhật Bản) làm nhà thầu chính được khởi công tháng 3/2009.

Mặc dù đã được khởi công, song nhà thầu phải thi công cầm chừng trong vòng 1,5 năm qua do thiếu mặt bằng. Tiến độ bàn giao mặt bằng của dự án này đã nhiều lần phải gia hạn cho các địa phương vì lý do như thiếu nhà tái định cư, chậm lên phương án đền bù, dân không đồng thuận... Đặc biệt, khu vực đảo giao thông tại nút giao Phú Thượng, quận Tây Hồ vẫn chưa được giải phóng mặt bằng.

Cầu Nhật Tân được thiết kế vĩnh cửu với kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, thép và dây văng. Chiều dài toàn tuyến là 8,4 km, trong đó cầu dài 3,9 km, đường dẫn 4,5 km, chiều rộng đảm bảo cho 8 làn xe, trong đó 6 làn xe cơ giới.
Dự án có tổng mức đầu tư 7.530 tỷ đồng, gồm vốn vay từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Sau khi hoàn thành, cầu Nhật Tân sẽ giảm tải cho cầu Chương Dương, rút ngắn quãng đường từ sân bay Nội Bài về trung tâm Thủ đô.

Theo kế hoạch, tháng 10/2014, cây cầu này sẽ hoàn thiện và đi vào khai thác. Tuy nhiên, hiện các nhà thầu mới hoàn thành được 60% khối lượng công việc./.