Thông tin này được Bộ trưởng Đinh La Thăng đưa ra tại Diễn đàn khoa học về sân bay quốc tế Long Thành với chủ đề “Công khai, khoa học và trách nhiệm” do Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức sáng 1/6. 

Về ý kiến đóng góp của ông Trần Đình Bá đối với Bộ GTVT trong thời gian vừa qua, cũng như việc xem xét học vị Tiến sỹ của ông Trần Đình Bá, Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích rõ, thời gian qua ông thường xuyên nhận được tin nhắn, thư điện tử của người dân đóng góp ý kiến về dự án xây dựng sân bay Long Thành, Bộ trưởng đã chuyển đến các cơ quan liên quan.

Riêng trường hợp của ông Trần Đình Bá, gần 4 năm nay Bộ trưởng Đinh La Thăng thường xuyên nhận được những ý kiến đóng góp cho ngành GTVT của ông Bá thông qua thư, tin nhắn và điện thoại trực tiếp. Bộ trưởng luôn cầu thị, trân trọng các ý kiến của ông Trần Đình Bá, đánh giá ông Trần Đình Bá là con người rất hăng hái, nhiệt tình với những vấn đề của ngành GTVT.

“Tôi và anh Trần Đình Bá đều trân trọng và quý mến nhau. Tôi chưa bao giờ hỏi anh Trần Đình Bá có phải là Tiến sĩ hay không, vì tôi coi ý kiến của anh Bá cũng như ý kiến của bất cứ người dân nào, dù người đó là nông dân, công nhân, trí thức hay nhà khoa học. Mặc dù ý kiến của anh Bá tương đối nhiều nhưng đều nhận được sự trả lời xác đáng, hoặc những ý kiến của anh đều đã được chuyển đến các cơ quan chức năng của Bộ GTVT để nghiên cứu tiếp thu và hoàn thiện”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Trở lại các vấn đề về sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, hiện nay theo Luật và Nghị định mới về đầu tư, Báo cáo tiền khả thi và khả thi của được gọi là báo cáo đầu tư và báo cáo lập dự án đầu tư.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tại kỳ họp Quốc hội lần này, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xin chủ trương có hay không đầu tư dự án, còn để quyết định đầu tư phải có báo cáo khả thi. Việc lập dự án đầu tư có khả thi hay không sau đó mới báo cáo Quốc hội để Chính phủ quyết định, không phải cứ có chủ trương là đầu tư ngay.

 

bt_thang_bihh.jpg
Bộ trưởng Đinh La Thăng (ngoài cùng bên trái) tại Diễn đàn sáng 1/6.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, tại báo cáo đầu tư dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, số liệu hoàn toàn ở mức khái toán. Theo báo cáo đầu tư (báo cáo tiền khả thi), dự án sẽ sử dụng khoảng 11% vốn ngân sách, khoảng 26,5% vốn ODA và vốn xã hội hóa sẽ khoảng 62,4%,. Tuy nhiên những con số này chỉ là tương đối khi chưa dựa trên cơ sở thiết kế nên chưa thể là con số chính xác tuyệt đối.

Nói về chức năng trung chuyển của Dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, lâu nay mọi người vẫn có thói quen gọi cảng hàng không trung chuyển Long Thành nhưng theo các tờ trình của Bộ GTVT đều chỉ là Báo cáo Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, trung chuyển chỉ là một chức năng của cảng hàng không, trong khi đó mục tiêu của dự án là giải quyết việc quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất, tuy nhiên cũng có hướng đến chức năng trung chuyển vì theo quy luật của hầu hết các sân bay lớn trên thế giới.

“Lẽ ra Bộ GTVT phải có trách nhiệm cung cấp số liệu cho các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các chuyên gia hiểu rõ hơn. Tất cả các số liệu này đều có căn cứ, có nguồn gốc, Bộ GTVT không bao giờ khai khống lên được các số liệu vì mỗi một hành khách qua sân bay là Nhà nước thu tiền, không thể khai khống số lượng hành khách vì số liệu đều phải qua kiểm toán”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, trong tất cả các văn bản về dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa bao giờ nói đến chuyện đóng cửa sân bay Tân Sơn Nhất. Thực tế trên thế giới, người ta đều khai thác song song hai sân bay, ở Việt Nam, căn cứ tỷ trọng hành khách quốc nội và quốc tế và tình hình thực tế sẽ quyết định sao cho phù hợp. Trong báo cáo chỉ nêu những năm 2030 – 2035 sẽ nghiên cứu để có quyết định hợp lý nhất trong việc khai thác sử dụng hợp lý nhất sân bay Tân Sơn Nhất cũng như sân bay Long Thành.

Trân trọng ý kiến của mọi người dân

Tại Diễn đàn khoa học, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao tất cả các ý khác nhau của các diễn giả đã được trình bày hết sức thẳng thắn, khách quan, khoa học và có tinh thần trách nhiệm và có căn cứ thực tiễn đối với dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ, quan điểm của Bộ GTVT luôn lắng nghe, cầu thị, tiếp thu và giải trình làm rõ mọi vấn đề một cách sâu sắc, không có chuyện chỉ là việc giải trình cho xong chuyện để được thông qua. Tới đây, khi Quốc hội muốn thông qua chủ trương đầu tư sân bay Long Thành cũng phải có những căn cứ, cơ sở phù hợp.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng bày tỏ, sau khi được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT vẫn mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến tham gia đóng góp ý kiến của các hội, các tổ chức, các cá nhân, các nhà khoa học và toàn thể người dân để làm sao hoàn chỉnh báo cáo một cách chất lượng nhất.

“Bộ GTVT chân thành lắng nghe và tiếp thu đầy đủ những ý kiến xác đáng để tiếp tục hoàn thiện báo cáo đầu tư Cảng hành không quốc tế Long Thành. Với trọng trách được Đảng, Chính phủ giao thực hiện dự án, Bộ GTVT luôn lắng nghe trên cơ sở các ý kiến tham gia của các Đại biểu Quốc hội, ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, đóng góp của Trung ương và đặc biệt là của người dân. Bộ GTVT sẽ có những giải trình hết sức cụ thể, hết sức sâu sát về những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, tạo đồng thuận cao nhất trong giới chuyên gia, giới khoa học và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, tạo sự tin tưởng đối với dự án”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết./.