Tại phiên họp thứ 35 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 26/2, làm rõ những băn khoăn của các thành viên trong Ủy ban về chủ trương đầu tư xây dựng dự án sân bay quốc tế Long Thành, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết: Cơ chế tài chính cho dự án này đã được nêu rất rõ trong báo cáo là tổng số khoảng 30% vốn ngân sách. Đây là vốn tối đa đã được trình. Chúng tôi đã chuẩn bị phương án báo cáo chính phủ xin chủ trương để cho tổng Cty cảng hàng không sử dụng toàn bộ phần vốn CPH được giữ lại của cảng cũng như các đơn vị thành viên; thứ hai là bán cảng hàng không Phú Quốc để không dùng NSNN. Còn vốn ODA thì Nhà nước vay và cho DN vay lại.
Về băn khoăn của nhiều vị đại biểu Quốc hội đối với hiệu quả dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Tất cả các dự án cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi cả, chưa có cảng nào phá sản cả không trả được nợ và đang trả nợ rất tốt.
Chính phủ cũng đã giao cho Bộ GTVT đánh giá tác động đến nợ công của dự án này. Theo đó, tác động của dự án đối với nợ công thấp hơn rất nhiều sơ với báo cáo trước đây
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh rằng, lần này Chính phủ xin trình Quốc hội cho chủ trương đầu tư tổng thể dự án và đầu tư giai đoạn 1 của dự án. Sau đó Quốc hội sẽ giao Chính phủ triển khai và thực hiện báo cáo dự án theo đúng tinh thần Nghị quyết 49.
Tại phiên họp sáng nay, một số ý kiến tiếp tục bày tỏ băn khoăn về con số dự báo sẽ đạt 100 triệu hành khách/năm. Về nội dung này, Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình thêm: Dự án phân thành 3 kỳ đầu tư. Giai đoạn đầu là 25 triệu hành khách, giai đoạn 2 là 50 triệu khách và giai đoạn 3 là 100 triệu khách. Khi khai thác thực tế thì chúng ta mới quyết định đầu tư từng giai đoạn và thời điểm cho phù hợp chứ không chốt ngay.
Đối với lĩnh vực ưu tiên đầu tư trong ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển GTVT đến 2020, tầm nhìn 2030, riêng đường sắt tầm nhìn 2030, trong đó nêu rất rõ, đối với hàng không chỉ đầu tư cảng Long Thành, đường biển chỉ đầu tư cảng quốc tế Lạch Huyện. đối với đường sắt ưu tiên đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và ưu tiên làm trước 2 đoạn HN - Vinh và TPHCM - Nha Trang và đối với đường thủy nội địa tập trung vào hai khu ĐBSCL và ĐB Sông Hồng.
Về giải phóng mặt bằng và đền bù, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng: tổng số đất cần là 5.000 ha, nhưng giờ tách riêng cho hàng không, còn lại là đất cho quốc phòng là 1050 ha.
Về phương án tái định cư, trong đề án của tỉnh Đồng Nai đã làm hết sức cẩn thận, thống kê từng hộ gđ bao nhiêu nhân khẩu, bao nhiêu người đến tuổi lao động, sau này chuyển đổi nghề nghiệp thế nào, kinh phí ra sao… rất chi tiết rõ ràng. “Thậm chí, hiện nay chúng tôi đang rà soát lại khu tái định cư các anh làm như Khu khách sạn 5 sao, để điều chỉnh phù hợp với các dự án chung của cả nước” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nói./.