Câu chuyện về quản lý kinh doanh xăng dầu lại làm nóng nghị trường khi Đại biểu Lê Thị Nga (đoàn Thái Nguyên) nhắc lại: “Đã nhiều lần tôi lên tiếng trước Quốc hội về những phản ánh của cử tri về thực trạng thiếu minh bạch, thiếu cạnh tranh, nhập nhằng lỗ lãi, về những dấu hiệu lợi ích nhóm trong quản lý thị trường, điều hành giá, kinh doanh xăng dầu. Bộ trưởng Công Thương và Tài chính cũng đã trả lời và qui khá nhiều lỗi cho Nghị định 84. Từ năm 2011 đến nay, hai Bộ trưởng đã nhiều lần hứa sửa đổ Nghị định này để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tôi cũng đã nhiều lần kiên nhẫn đòi nợ lời hứa này nhưng đến hôm nay không có kết quả. Điều này cũng đồng nghĩa với việc là những hạn chế nêu trên vẫn tồn tại và thiệt hại nhất vẫn là người tiêu dùng. Cách sửa Nghị định này cũng rất khó hiểu. Cứ mấy tháng lại đưa ra bàn một lần xong lại để đấy”.

Đại biểu Lê Thị Nga bày tỏ sự “khó hiểu” khi cho rằng: Sát kỳ họp này lại đưa ra bàn và nhất là lại có một đề xuất chuyển quyền điều hành giá xăng dầu hoàn toàn về Bộ Công thương, làm nặng nề thêm tình trạng vừa đá bóng, vừa thổi còi của Bộ Công thương”.

Đại biểu Lê Thị Nga chất vấn: “Xin hỏi hai bộ trưởng về trách nhiệm không thực hiện đúng lời hứa trước Quốc hội và cử tri cả nước về việc không thực hiện đúng tiến độ sửa đổi Nghị định 84, nhất là trong điều kiện yêu cầu sớm hoàn thiện thể chế để phục vụ phát triển kinh tế thị trường? Tôi cũng trân trọng gửi đến Thủ tướng câu hỏi này?”.

bo%20truong%20dinh%20tien%20dung%20chieu%2010-6_ok._cokb.jpg 

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng (ảnh PV)

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, vừa qua trong điều hành thị trường xăng dầu, Nghị định 84 cơ bản đáp ứng yêu cầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý Nhà nước. Một năm gần đây, việc điều hành xăng dầu cơ bản theo thị trường và người dân hiện cũng đã quen với việc giá xăng dầu điều chỉnh lên - xuống. Chúng ta cũng đã rút được cách điều hành giật cục, như có lúc cần kiềm chế lạm phát, lẽ ra giá tăng nhưng do phải giữ giá thấp nên khi “thả” giá xăng tăng cao giật cục. Thế nên nó tỏa động lực lan tỏa gây lạm phát cao. “Thời gian qua, việc điều hành xăng dầu theo Nghị định 84 đã tránh cú sốc về giá cả” – Bộ trưởng Tài chính khẳng định.

Cũng theo người đứng đầu ngành Tài chính, trong Nghị định 84, Quỹ bình ổn đã có tác dụng tốt trong điều hành giá. 5 tháng 2014 Bộ triệt để sử dụng quỹ bình ổn. Từ quý 3/2014 Bộ Tài chính đã công khai định kỳ về quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết, việc sửa Nghị định 84 là cần thiết nhằm điều hành giá xăng dầu mềm dẻo, sát thực tế hơn. Chính phủ giao bộ Công thương chủ trì, Bộ Tài chính phối hợp. Bộ Tài chính và Bộ Công thương sẽ chỉnh sửa lần cuối, trong tháng 6 hoặc tháng 7 tới,  Nghị định 84 sửa đổi sẽ được ban hành theo hướng sát diễn biến thị trường hơn.

Bộ trưởng cũng cho rằng: “Việc chuyển điều hành giá xăng dầu sang Bộ Công Thương là chuyện bình thường. Nhưng trong quá trình điều hành Bộ Tài chính vẫn song hành, tham gia cùng Bộ Công Thương. Càng đưa ra quy định mềm dẻo, sát với thị trường càng tốt”

Vì sao lại chuyển việc điều hành giá xăng dầu sang Bộ Công Thương? Bộ trưởng trả lời: “Luật giá quy định như thế. Chuyện bình thường vẫn là minh bạch các chi phí của DN kinh doanh xăng dầu. Đến nay, đã xuất hiện yếu tố cạnh tranh trên thị trường xăng dầu” – Bộ trưởng nói./.