Theo quy định, từ 1/3/2015, tất cả các sản phẩm sữa, thức ăn bổ sung... dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi đều bị cấm quảng cáo. Mục đích của việc cấm quảng cáo này để khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, và góp phần kéo giảm giá sữa khi chi phí quảng cáo được cắt giảm và không được tính vào giá thành. Tuy nhiên, sau 1 tháng thực hiện quy định này, hiện giá sữa vẫn không giảm.
Giá sữa chưa giảm, thậm chí còn tăng...
Theo phản ánh của Báo Tuổi trẻ, ngay khi có quy định này, nhiều hãng sữa đã thay đổi sản phẩm để “lách luật”. Chẳng hạn, hãng Mead Johnson ra đời dòng sữa Enfa dành cho trẻ từ 1-2 tuổi, hộp 900 gram, giá 415.000 đồng, trong khi trước đây sản phẩm này chỉ có dòng dành cho trẻ từ 1-3 tuổi, hiện dòng cho trẻ 2 tuổi trở lên giá 370.000 đồng/hộp.
Cũng theo phản ánh của báo này, sữa mới dành cho trẻ 1-2 tuổi còn có Anpha Gold của Vinamilk, sữa Tò Mò của Dutch Lady... Đặc biệt, các sản phẩm sau khi tách đội tuổi ra nhưng không có khác biệt về công thức, điều này được thể hiện trên bao bì nhưng giá mới của những sản phẩm mới này lại cao hơn.
Tuổi trẻ còn dẫn ý kiến của đại diện Mead Johnson cho biết, việc đưa ra sản phẩm sữa dành cho trẻ 1-2 tuổi này chỉ dành cho thị trường Việt Nam nhằm thích nghi với quy định mới có nhiều cải tiến về chất lượng.
Báo Đời sống Pháp luật dẫn thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, trên thị trường thế giới, giá sữa nguyên liệu những tháng đầu năm 2015 giảm trên 50% so với cùng kỳ năm 2014. Cùng với đó, chi phí quảng cáo, khuyến mãi của sữa dành cho trẻ từ 24 tháng trở xuống được cắt giảm. Tuy nhiên, giá sữa vẫn chưa giảm. Thậm chí, công bố giá trần sản phẩm sữa mới của Bộ Tài chính với nhiều mặt hàng sữa mới đây, giá còn tiếp tục tăng. Trên thị trường hiện nay, giá nhiều loại sữa đang cao chót vót dù chi phí nguyên liệu giảm và chi phí quảng cáo đã được tiết giảm.
Đặc biệt, hiện nay đã có trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi nhưng theo phản ánh của Báo Lao động, nhiều cửa hàng, điểm kinh doanh sữa và cả địa chỉ cung cấp sữa trên mạng đều bất chấp quy định giá trần, tăng giá từ vài chục ngàn đồng mỗi hộp sữa, khiến không ít NTD giật mình.
Đơn cử, giá sữa Enfamil A+1 Brain Plus dành cho trẻ từ 0 - 6 tháng loại hộp 900g bán lẻ tại một số cửa hàng kinh doanh sữa trên phố Trần Xuân Soạn là 475.000 - 503.000đ/hộp. Có rất nhiều trang mạng rao bán sữa cũng đưa ra mức giá từ 489.000 - 500.000đ/hộp sau khi đã giảm giá. Trong khi đó giá trần bán lẻ đối với loại sữa này không quá 438.000đ/hộp.
Khảo sát một loại giá sữa cho thấy giá sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi không giảm và rất nhiều đại lý không giảm so với thời điểm trước ngày 1.3, mà có xu hướng nhích lên. Cụ thể, Enfa Grow 3 Brain Plus 900g: 420.000 - 435.000đ/hộp, Abbott Grow số 3 loại 900g: 260.000 - 270.000đ/hộp, Similac Gain Plus TQ số 3 lọa 900g: 400.000 - 410.000đ/hộp, Friso Gold số 3 loại 1,5kg: 595.000 - 615.000đ/kg…
Từ ngày 15/4/2015, bỏ chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá sữa
Được biết, từ ngày 15/4/2015, theo yêu cầu của Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa phải loại bỏ chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 24 tháng tuổi theo đúng Nghị định 100/2014 của Chính phủ.
Trước đó, theo Nghị định 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quảng cáo và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, sẽ cấm quảng cáo các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi.
Các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi gồm 3 loại: Thứ nhất, sản phẩm dinh dưỡng công thức có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp có thể sử dụng thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 12 tháng tuổi (infant formula);
Thứ hai, sản phẩm dinh dưỡng công thức có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp hoặc có nguồn gốc động vật, thực vật để sử dụng trong giai đoạn ăn bổ sung dùng cho trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi (follow-up formula);
Thứ ba, sản phẩm dinh dưỡng công thức khác có dạng lỏng hoặc dạng bột được chế biến từ sữa bò hoặc sữa động vật khác với các thành phần thích hợp hoặc có nguồn gốc động vật, thực vật được trình bày hoặc giới thiệu là phù hợp dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, nhưng không bao gồm thức ăn bổ sung trong cơ cấu dinh dưỡng cho trẻ trên 6 tháng tuổi./.