Tại hội thảo “Xã hội hoá hoạt động quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay ở Việt Nam" do Báo Lao Động phối hợp cùng Cục Hàng không Việt Nam tổ chức sáng 8/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, hiện Bộ GTVT đang chuẩn bị cơ sở pháp lý để tiến hành nhượng quyền khai thác hạ tầng một số cảng hàng không như Nhà ga T1, sảnh E sân bay Nội Bài, sân bay Phú Quốc.

“Sau khi hoàn thiện cơ sở pháp lý, Bộ GTVT sẽ có phương án cụ thể cho từng dự án nhượng quyền”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nói.

unnamed_8__ufdj_dhzt.jpg
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cũng cho biết, việc định giá hạ tầng các cảng hàng không như T1, sảnh E sân bay Nội Bài, sân bay Phú Quốc sẽ do Bộ Tài chính chủ trì.

“Bộ GTVT sẽ cùng bộ Tài chính định giá và sẽ công khai các vấn đề pháp lý và vì đây là tài sản của nhà nước nên nếu có một nhà đầu tư thì sẽ xem xét. Trong trường hợp có 2 - 3 nhà đầu tư thì sẽ tiến hành đấu thầu”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định.

Giải tỏa những lo ngại trước nguy cơ độc quyền của các nhà đầu tư sau khi chuyển nhượng hạ tầng hàng không, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cho rằng, bản chất ngành hàng không ít nhiều vẫn có tính chất độc quyền, bởi không phải ai cũng mang dịch vụ tới cung cấp vì liên quan tới vấn đề an ninh, an toàn và dịch vụ hàng không là ngành kinh doanh có điều kiện.

“Nguy cơ độc quyền là hiện hữu vì bản thân ngành hàng không khi chưa chuyển nhượng vẫn đã có. Khi chuyển sự quản lý từ chủ thể này sang chủ thể khác càng làm tăng nguy cơ độc quyền. Vì vậy, Bộ GTVT rất chú trọng bàn thảo cụ thể để xây dựng cơ sở pháp lý cho các vấn đề liên quan tới điều này”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nêu rõ.

Cũng tại hội thảo, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, việc thực hiện xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không sân bay không được ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia.

Ngành hàng không không chuyển giao hoặc ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước đồng thời bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, chống lạm dụng vị thế độc quyền, bảo đảm duy trì đồng bộ hoạt động hàng không dân dụng, thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông hàng không của Nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch và lợi ích của Nhà nước.

Ông Thanh cũng chỉ rõ, việc nhượng quyền khai thác không được làm thay đổi chức năng của công trình theo quy hoạch cảng hàng không, sân bay được phê duyệt, mục đích và kế hoạch sử dụng đất khi giao đất, cho thuê đất. Nhà đầu tư phải duy trì chức năng công trình và tiêu chuẩn khai thác theo quy định; thực hiện quy hoạch, kế hoạch nâng cấp, mở rộng cảng hàng không, sân bay của Bộ Giao thông vận tải./.